221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
597670
Israel cấm người dân di chuyển vào Gaza
1
Article
null
Israel cấm người dân di chuyển vào Gaza
,

Từ hôm qua, quân đội Israel không cho người dân nước này di chuyển vào Dải Gaza, đồng thời tuyên bố sẽ dỡ bỏ các trang thiết bị quân sự khỏi khu vực trong vòng 2 tuần tới. 

Người định cư Do Thái xuống đường phản đối kế hoạch di dời khỏi Gaza.

Lệnh cấm di chuyển vào Gaza được Tel Aviv ban hành nhằm ngăn chặn những người định cư Do Thái phản đối kế hoạch di dời của Thủ tướng Ariel Sharon thực hiện lời thề trước đó rằng họ sẽ tập hợp hàng chục nghìn người ủng hộ tới đây. Theo Đài Truyền hình Israel, lãnh đạo các khu định cư tuyên bố bản kế hoạch này là bất hợp pháp và sẽ quyết tâm "lờ tịt" lệnh di dời.

Quân đội Israel cho hay, họ sẽ bắt đầu dỡ bỏ dần một số trang thiết bị quân sự không cần thiết, chẳng hạn như các cơ sở dự trữ lương thực. Theo một quan chức Nhà nước Do Thái, làm như vậy để tránh tình trạng "nước đến chân mới chạy".

Kế hoạch di dời khỏi Gaza của Israel sẽ được bắt đầu vào tháng 7. Khoảng 8.200 người định cư Do Thái sống tại các vùng đất được canh phòng chặt chẽ ở Dải Gaza, cùng với khoảng 1,3 triệu người Palestine tại dải bờ biển hẹp này. Chính quyền Israel khẳng định họ đã vạch mọi kế hoạch di chuyển các lực lượng ở Gaza tới các căn cứ gần kề thuộc miền nam đất nước.

Cùng ngày, Israel hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn của các nhóm du kích Palestine và cam kết sẽ tạm ngưng các hoạt động quân sự của mình. Tuy nhiên, Tel Aviv yêu cầu chính quyền Palestine phải giải giáp các nhóm vũ trang. Trong một dấu hiệu cho thấy nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước, Ủy ban Kháng chiến nhân dân Palestine tuyên bố không tuân theo lệnh ngừng bắn này.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,