221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
599844
Nhiều nước châu Á tăng giá xăng dầu
1
Article
null
Nhiều nước châu Á tăng giá xăng dầu
,

Tiếp sau Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và Sri Lanka, chính phủ Thái Lan vừa quyết định tăng giá bán lẻ dầu diesel thêm gần 20%. Giá dầu tăng từ hôm nay (23/3). 

Thái Lan vừa tăng giá dầu diesel thêm 20% (Ảnh minh hoạ).

Quyết định trên sẽ gây ảnh hưởng mạnh tới các đối tượng dùng nhiên liệu công nghiệp như nông dân, các nhà sản xuất và những người chuyên chở. Cũng vì việc này, Bangkok đã phải giảm bớt dự báo tăng trưởng năm 2005 từ 5,5% - 6,5% xuống còn 5,25% - 6,25%.

Bộ trưởng Năng lượng Viset Choopiban cho biết, quyết định tăng giá dầu diesel thêm 3 baht/1 lít nằm trong kế hoạch cắt giảm trợ cấp của chính phủ đối với loại nhiên liệu này. Kể từ đầu năm 2004, chính phủ Thái Lan đã phải chi gần 77 tỷ baht (tương đương 2 tỷ USD) để trợ giá dầu diesel.

''Giá dầu tăng sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, khoảng 150 triệu baht/ngày'', quan chức này cho hay. Chính phủ Thái Lan lập luận rằng đây là việc làm cần thiết vì giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quốc gia này cũng bày tỏ hy vọng rằng giá dầu diesel trên thị trường nội địa sẽ dừng tại đây. Bộ trưởng Năng lượng Viset hứa: ''Giá nhiên liệu sẽ không tăng trong vài tháng tới nếu giá dầu thô tại Dubai không vượt quá 50USD/thùng''. Hiện giá dầu thô trên thị trường Dubai đang ở mức 45USD/thùng.

Thái Lan là quốc gia mới nhất trong khu vực tăng giá xăng dầu. Trước đó, quyết định tăng giá xăng dầu thêm 29% của Indonesia đã làm bùng nổ các vụ biểu tình trên toàn quốc.

Cùng khu vực châu Á, Ấn Độ, Sri Lanka và Malaysia tăng giá nhiên liệu từ vài tháng trước khi giá dầu thế giới leo thang.

Soạn: AM 324117 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phản đối tăng giá xăng dầu tại Indonesia.
Indonesia:
Quyết định tăng giá chất đốt thêm 29%
của chính phủ đã làm nổ ra các cuộc biểu tình rộng khắp trên toàn Indonesia. Những người phản đối cho biết, giá xăng dầu tăng sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng vốn có ở nước này. Giá nhiên liệu tăng kéo theo giá thực phẩm cơ bản và giá xe buýt tăng theo.
Algeria náo loạn vì giá nhiên liệu tăng

(Hoài Linh - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,