221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
605296
Trẻ em Iraq "đang chết đói"
1
Article
null
Trẻ em Iraq 'đang chết đói'
,

Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, số trẻ em Iraq dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đã tăng gấp đôi lên gần 8% kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein.

Ngày càng có nhiều trẻ em Iraq đói ăn.

Báo cáo cho biết, ngày càng có nhiều trẻ Iraq phải nhịn đói và hơn 1/4 số em thường xuyên chịu đựng cảnh thiếu ăn. Con số này được đưa ra trong cuộc họp hàng năm của Ủy ban Nhân quyền LHQ ở Geneva. Bản báo cáo cũng nêu lên những lo lắng xung quanh vấn đề Darfur của Sudan do xung đột kéo dài khiến người dân nơi đây không thể cấy trồng.

Jean Ziegler, chuyên gia LHQ phụ trách về đói nghèo và là tác giả của bản báo cáo, buộc tội cuộc chiến của liên quân ở Iraq chính là nguyên nhân khiến tình hình bạo lực ở Iraq mỗi ngày một tồi tệ hơn. Vào thời điểm Saddam bị lật đổ, Iraq có 4% số trẻ em dưới 5 tuổi bị đói và giờ đây, con số này vọt lên 8%.

Báo cáo trên nhấn mạnh, các chính phủ trên toàn thế giới phải nhận thức rõ nghĩa vụ bên ngoài lãnh thổ quốc gia mình về quyền được có lương thực của mỗi con người, đồng thời không nên làm những gì phương hại tới nguồn tiếp cận lương thực của những người sống bên ngoài biên giới nước mình.

Ziegler cho biết, ông thực sự thấy sốc trước thực tế nạn đói đang lan rộng trên toàn cầu và làm nảy sinh những hậu quả chết người. Trung bình mỗi ngày trên thế giới có khoảng 17.000 trẻ tử vong vì các căn bệnh liên quan đến nạn đói.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,