221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
617170
Quân đội Israel bắt đầu chuyển khí tài khỏi Gaza
1
Article
null
Quân đội Israel bắt đầu chuyển khí tài khỏi Gaza
,

Quân đội Israel đã bắt đầu vận chuyển khí tài khỏi Gaza, bước tiến đầu tiên trong kế hoạch di dời người định cư Do Thái khỏi khu vực duyên hải trong năm nay.

Một khu định cư Do Thái tại Gaza.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết, khoảng 30 xe container chứa đầy đồ đạc, máy tính và quân phục đã được chuyển từ một căn cứ quân sự tại khu định cư Gush Katif tới một căn cứ quân sự bên kia biên giới Israel. 

Thủ tướng Israel Ariel Sharon dự kiến sẽ dỡ bỏ tất cả 21 khu định cư Do Thái tại Gaza và 4 trong tổng số 120 khu tại Bờ Tây trong mùa hè này theo kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng với người Palestine.

Khoảng 8.200 dân Do Thái sinh sống tại các khu định cư ở Dải Gaza sẽ nhận bồi thường để rời vùng đất bất ổn trước thời hạn chót vào mùa hè này.

Đầu năm 2004, Thủ tướng Sharon đột ngột cho ngừng các hoạt động xây dựng và mở rộng khu định cư ở Gaza. Ông kêu gọi di dời toàn bộ khỏi Gaza, viện dẫn 21 khu định cư ở nơi này khó mà trụ vững được do chỉ có 8.200 dân Do Thái sinh sống giữa hơn 1 triệu người Palestine.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lời kêu gọi các tay súng Palestine chấm dứt hành động bạo lực chống lại người Do Thái. "Chúng ta muốn một nhà nước Palestine độc lập sống trong hòa bình, đồng tồn cùng Israel và chúng ta muốn hoạt động chiếm đóng bắt đầu từ năm 1967 phải kết thúc. Cách lựa chọn duy nhất của chúng ta là bằng con đường hòa bình. Sử dụng vũ khí là không thể chấp nhận được".

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,