221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
618580
Mỹ: Moussaoui nhận tội thông đồng trong vụ 11/9
1
Article
null
Mỹ: Moussaoui nhận tội thông đồng trong vụ 11/9
,

Zacarias Moussaoui, người duy nhất bị buộc tội ở Mỹ liên quan đến vụ khủng bố 11/9/2001, hôm qua (22/4), đã thú nhận tội lỗi và có thể sẽ bị kết án tử hình.

Zacarias Moussaoui có thể lĩnh án tử hình.

Moussaoui điềm tĩnh nhận tội trong phòng xử án, chỉ cách nơi mà một trong những chiếc máy bay bị không tặc rơi ở Lầu Năm Góc năm 2001 vài kilômét. Moussaoui thừa nhận đã thông đồng với nhóm không tặc tấn công vào nước Mỹ. Bị cáo còn cho biết, chính trùm khủng bố Osama bin Laden đã đích thân hướng dẫn anh ta điều khiển một chiếc máy bay đâm vào Nhà Trắng trong một vụ tấn công riêng rẽ khác.  

Không bị còng tay, Moussaoui trong bộ đồ tù quần liền áo màu xanh, cho biết, anh ta không được hứa hẹn nhận một mức án nhẹ hơn vì những tội lỗi đã gây ra và "Tôi không hy vọng nhận được chút khoan dung nào từ người Mỹ". Trước đó, Moussaoui từng tuyên bố với thẩm phán Leonie Brinkema rằng "Tôi sẽ chiến đấu từng giây chống lại mức án tử hình" khi anh ta trở thành người duy nhất bị kết tội ở tòa án Mỹ vì có liên hệ với vụ tấn công kinh hoàng 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Moussaoui, 36 tuổi, là công dân Pháp, thừa nhận đã phạm phải 6 tội danh nghiêm trọng với 4 trong số này "mang" án tử hình. Trong "báo cáo sự thật" do các công tố viên soạn thảo và đã được Moussaoui ký vào hôm qua, bị cáo thừa nhận anh ta biết rõ âm mưu điều khiển máy bay đâm vào các tòa nhà lớn của Mỹ, sau đó còn nói dối các đặc vụ liên bang khi bị bắt vào tháng 8/2001 để tránh làm lộ kế hoạch. 

Moussaoui hồi tháng 8/2001.

Các công tố viên đang theo đuổi mức án tử hình dành cho Moussaoui, Tổng Chưởng lý Alberto Gonzales cho biết trong một cuộc họp báo ngay sau khi Moussaoui nhận tội. "Sự thật rằng Moussaoui đã thông đồng trong vụ khủng bố này là không còn nghi ngờ gì nữa".

Moussaoui cho biết, Bin Laden cũng đã đích thân lựa chọn anh ta làm người tham gia vào một vụ tấn công nhằm vào Nhà Trắng bằng một chiếc máy bay thương mại. Theo lời khai của bị cáo, Bin Laden nói với Moussaoui rằng "Sahrawi, hãy luôn nhớ đến giấc mơ của mình". Abu Khaled al Sahrawi là một trong những cái tên mà Moussaoui đã sử dụng.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC, Xinhua)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,