221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
624906
Iran doạ tái khởi động chương trình hạt nhân
1
Article
null
Iran doạ tái khởi động chương trình hạt nhân
,
Ngay sau khi cuộc đàm phán với EU về tương lai lâu dài của chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi bị thất bại, Tehran cảnh báo có thể nối lại hoạt động làm giàu uranium trong tuần tới.

Nhà máy hạt nhân Busher.

Lời cảnh báo trên dường như châm ngòi cho ''cuộc khủng hoảng mùa hè'' xung quanh chương trình hạt nhân giữa Iran và phương Tây, và đặc biệt đây có thể là cái cớ để Mỹ đưa vấn đề lên Hội đồng bảo an LHQ để đề nghị xem xét biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này.

''Iran sẽ quyết định liệu có nối lại chương trình làm giàu uranium trong tuần này tại Tehran. Iran có thể không khởi động hoạt động làm giàu uranium ở Natanz, nhưng có thể sẽ tiến hành ở Khu chế xuất uranium Isfahan vào tuần tới", hãng thông tấn nhà nước Iran dẫn lời Trưởng đoàn đàm phán Hassan Rohani cho biết.

Iran đã ngừng mọi hoạt động liên quan đến uranium, trong đó có cả ở Isfahan và Natanz, hồi tháng 11 năm ngoái như một phần trong thoả thuận ký kết với nhóm bộ ba EU là Anh, Pháp và Đức.

Tuy nhiên, hôm 29/4 vòng đàm phán không chính thức tại London giữa nhóm bộ ba nói trên và Iran về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc mà không đạt kết quả. Các bên nhất trí sẽ thảo luận thêm về vấn đề này bên lề hội nghị Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân sẽ diễn ra tại New York vào ngày mai 2/5.

Tại vòng đàm phán này, Iran vẫn không chấp nhận từ bỏ chương trình làm giàu uranium và dọa sẽ nối lại các hoạt động hạt nhân nhạy cảm trừ phi nhóm ba nước trên đồng ý cho phép Iran tiến hành hoạt động làm giàu uranium trên qui mô nhỏ.

Trong khi ba nước EU vẫn nỗ lực thuyết phục Iran chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân để đối lấy những đảm bảo về kinh tế và chính trị, Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục đích hòa bình và họ có quyền khởi động lại các hoạt động làm giàu uranium, đã tạm hoãn từ tháng 11/2004, phục vụ các mục đích năng lượng.

Trước khi diễn ra cuộc đàm phán, nhà thương lượng Iran Cyrus Nasseri  tuyên bố thời gian đàm phán với EU về chương trình hạt nhân của Iran sắp hết. Iran đã tạm hoãn các hoạt động làm giàu uranium để chứng tỏ với cộng đồng thế giới rằng nước này không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng bốn tháng đàm phán với nhóm 3 nước EU trên đã không đạt được kết quả đột phá nào và Iran tuyên bố sẽ nối lại chương trình hạt nhân của mình.

Phát biểu với hãng tin AFP, ông Nasseri khẳng định quan điểm của Iran là nước này có chương trình về nhiên liệu hạt nhân và không thể đình hoãn chương trình đó lâu hơn được nữa.

(Trần Kiên - Theo Reuters, TTX)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,