221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
625928
Nữ binh ngược đãi tù nhân sẽ nhận tội
1
Article
null
Nữ binh ngược đãi tù nhân sẽ nhận tội
,

Tại phiên toà tối nay (2/5), binh nhất Lynndie England thuộc đơn vị dự phòng Lục quân Mỹ sẽ nhận tội ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib, Iraq.

Một hình ảnh ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib.

Quyết định trên do luật sư riêng của England là Rick Hernandez công bố. Theo ông Hernandez, nữ binh England, 22 tuổi, sẽ thú nhận hai tội danh thông đồng, 4 tội ngược đãi tù nhân và 1 tội lơ là trách nhiệm. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngại tình trạng sức khoẻ tâm lý của cô.

"Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu các vấn đề liên quan tới sức khoẻ tâm thần của bị cáo, tình trạng thiếu học trầm trọng của cô và cách bị cáo lâm vào tình trạng như hiện nay", luật sư Hernandez nói.

Các luật sư biện hộ cho England cũng lên tiếng bào chữa rằng cô nhận mệnh lệnh từ các sĩ quan tình báo quân đội, buộc tù nhân "trở nên thuần phục" hơn để thẩm vấn. Nhà nghiên cứu tâm lý quốc phòng Xavier Amador cho rằng England là một phụ nữ trẻ chịu sự kiểm soát tâm lý của một người đàn ông lớn tuổi hơn cô nhiều và ở cấp cao hơn cô.

Tuy nhiên, các nhà điều tra bộ Lục quân lại khẳng định rằng chính England và các binh sĩ trong đơn vị Quân cảnh dự phòng của cô đã chụp hình khi họ đang tiêu khiển với các tù binh.

England cùng mẹ sau khi trở về Mỹ.

Ngày mai, England sẽ hầu toà án binh tại Fort Hood. Cô sẽ phải đối mặt với bản án cao nhất là 11 năm tù theo bản thoả thuận biện hộ. Tuy nhiên, thoả thuận này phải được một thẩm phán trong quân đội chấp thuận.

Trước đó, England đã phải đối mặt với bản án 16 năm, song tội danh có hành động sỗ sàng và tội không tuân thủ quy định pháp luật sẽ được huỷ bỏ, giảm mức án cao nhất mà cô phải lãnh xuống còn 11 năm. England là 1 trong 7 thành viên trong đơn vị Quân cảnh 372 đóng tại Maryland bị cáo buộc ngược đãi tù nhân Abu Ghraib.

4 thành viên thuộc đơn vị này trong đó có người tình của England là Hạ sĩ Graner cùng 2 sĩ quan tình báo cấp thấp đã nhận tội và nhận các bản án từ tù treo tới 8 năm tù giam.

Một bồi thẩm đoàn bộ Lục quân sẽ cân nhắc về bản án dành cho England.

(HT - Theo Tân Hoa Xã, ABC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,