221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
627234
Thẩm phán bác lời khai nhận tội của England
1
Article
null
Thẩm phán bác lời khai nhận tội của England
,

Thẩm phán toà án binh hôm qua (4/5) đã bác bỏ lời thú tội của Binh nhất Lynndie England về việc ngược đãi tù nhânt Abu Ghraib, Iraq.

Binh nhất Lynndie England sau phiên toà hôm qua.

Đại tá James Pohl, Thẩm phán phiên toà tuyên bố ông không thấy đủ bằng chứng thuyết phục rằng nữ binh thuộc đơn vị Quân cảnh 372 đã nhận thức được những hành động của cô là sai vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Phiên xét xử không thành đánh dấu bước chuyển bất ngờ trong toàn bộ vụ án, đẩy tiến trình trở lại điểm xuất phát.

Vụ việc sẽ được Tư lệnh Fort Hood, Trung tướng Thomas Metz xem xét lại và sẽ quyết định hình phạt dành cho England. Nếu bị kết tội, England sẽ lại phải tham dự phiên điều trần trước toà án binh theo điều 32, tương tự như một ban bồi thẩm toà án dân sự.

Thẩm phán quân đội, Đại tá James Pohl đi tới kết luận England không phạm tội đồng loã với binh nhì Charles Graner trong việc ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib và các cáo buộc liên quan. Phiên xét xử không thành diễn ra sau khi Graner, kẻ cầm đầu trong vụ ngược đãi ra làm chứng trước toà với tư cách là nhân chứng biện hộ cho England. Theo lời khai của Graner, những bức hình mà anh ta chụp England đang cầm roi da buộc cổ một tù nhân được sử dụng như những phương tiện hỗ trợ việc huấn luyện các quản giáo khác.

Về phần mình, England vẫn giữ vẻ mặt "cam chịu" vốn có trong suốt quá trình xét xử. Trong giờ giải lao trước khi thoả thuận biện hộ bị bác bỏ, England lén nhìn bức phác hoạ chân dung Graner mà hoạ sĩ đang vẽ tại toà và nói: "Đừng quên hai cái sừng và chòm râu dê".

Hôm 2/5 vừa qua, khi thú nhận tội lỗi, England nói với thẩm phán cô biết rằng những bức hình đó được chụp chỉ nhằm mục đích mua vui cho các quản giáo. Còn Thẩm phán Pohl lại cho rằng lời khai của cô và của Graner không hề khớp nhau.

Theo quy định của Toà án binh, thẩm phán có thể chính thức chấp nhận lời thú tội nếu ông tin rằng bị cáo biết điều họ đang làm là sai vào thời điểm phạm tội.

(Huyền Trang - Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,