221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
627930
Giám đốc nhà tù Abu Ghraib bị giáng chức
1
Article
null
Giám đốc nhà tù Abu Ghraib bị giáng chức
,

Janis Karpinski, cựu tư lệnh Mỹ cai quản nhà tù Abu Ghraib, vừa bị giáng chức theo lệnh của Tổng thống George W. Bush. Theo đó, bà này phải tước bỏ hàm Chuẩn tướng để mang hàm Đại tá, thông báo của quân đội Mỹ cho biết.

Janis Karpinski tại phòng tra tấn của nhà tù Abu Ghraib.

Tướng Karpinski là quan chức quân sự cấp cao duy nhất của Mỹ chịu kỷ luật vì liên quan đến vụ bê bối ngược đãi tù nhân tại trại giam Abu Ghraib ở Iraq. Bà này đứng đầu đơn vị cảnh sát quân sự cai quản nhà tù vào thời điểm tù nhân bị đối xử bạo ngược.

Karpinski bị kết tội lơ là trách nhiệm và thiếu năng lực lãnh đạo. Vị nữ tư lệnh Mỹ này, trước đó, khẳng định bà không được trao quyền hành đầy đủ để cai quản nhà tù và là "kẻ giơ đầu chịu báng" cho mệnh lệnh của người khác.

Cuộc điều tra do Lầu Năm Góc tiến hành đã chứng minh những cáo buộc lơ là nhiệm vụ chống lại Karpinski. Tuy nhiên, nhóm điều tra kết luận, việc thiếu năng lực lãnh đạo của bà không liên quan trực tiếp đến vụ ngược đãi tù nhân ở Abu Ghraib.

Ngoài ra, Karpinski còn bị cáo buộc từng ăn trộm mỹ phẩm khi còn là một đại tá tại Căn cứ không quân MacDill gần Tampa, Florida và chính bà này đã không báo cáo sự việc lên cấp trên.

Trong số những người thuộc diện bị điều tra, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Iraq - Trung tướng Ricardo Sanchez - và ba trợ tá của ông ta được tuyên bố không liên quan đến những bê bối ở trại giam Abu Ghraib. Tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết, ngoài bà Janis Karpinski, 5 quan chức Mỹ khác cũng chịu kỷ luật và danh tính của những người này không được tiết lộ.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,