221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
633152
Nga sẽ cấp năng lượng hạt nhân cho Iran vào đầu 2006
1
Article
null
Nga sẽ cấp năng lượng hạt nhân cho Iran vào đầu 2006
,

Moscow đã lên kế hoạch bắt đầu vận chuyển nhiên liệu uranium làm giàu cho Tehran vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2006 nhằm khởi động nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr.

Nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr.

Nga và Iran đã ký thoả thuận cung cấp nhiên liệu hồi đầu năm nay, điều đó dọn đường cho kế hoạch khởi động nhà máy năng lượng hạt nhân Bushehr vào cuối năm 2006 bất chấp Mỹ tỏ ra quan ngại rằng, Iran có thể sử dụng công nghệ của Nga để bí mật chế tạo vũ khí hạt nhân. 

Chương trình này từ lâu đã bị Mỹ phản đối vì cho rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

''Thùng nhiên liệu đầu tiên sẽ được lắp đặt tại lò phản ứng vào giữa năm 2006'', hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Trưởng Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga, Alexander Rumyantsev cho biết như vậy. 

Tuy nhiên, kế hoạch vận chuyển vốn được Mỹ và các cường quốc phương Tây theo dõi chặt chẽ vẫn được giữ bí mật. Các quan chức Nga không tiết lộ thời điểm vận chuyển cụ thể, trong khi các hãng thông tấn Nga đưa ra những thông tin rất khác nhau. Nga và Iran đều khẳng định dự án nhà máy điện hạt nhân Bushehr hoàn toàn mang mục đích hoà bình.

Theo ông Rumyantsev, Nga sẽ cung cấp khoảng 100 tấn nhiên liệu hạt nhân - hiện đang lưu tại Siberia – cho Iran bằng đường hàng không dưới sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA. Sau vài năm sử dụng, Iran phải trả lại tất cả nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng cho Nga như đã thoả thuận.

(Trần Kiên - Theo Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,