221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
646046
The Sun đăng thêm ảnh Saddam trong tù
1
Article
null
The Sun đăng thêm ảnh Saddam trong tù
,

Một ngày sau khi đăng tấm ảnh Saddam mặc đồ lót trong nhà tù của Mỹ, hôm nay 21/5 tờ lá cải The Sun của Anh lại xuất bản thêm nhiều bức ảnh tương tự về vị cựu Tổng thống Iraq này.

Cựu TT Iraq Saddam ''xuất hiện'' trên The Sun.

Hội Chữ thập đỏ quốc tế, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các tù binh chiến tranh, tuyên bố những bức ảnh trên đã vi phạm quyền riêng tư của ông Saddam.

Trong khi đó, quân đội Mỹ đã lên tiếng chỉ trích gay gắt tờ The Sun và ra lệnh điều tra khẩn cấp về việc làm thế nào những bức ảnh chụp cựu Tổng thống S.Hussein trong tù lại lọt vào tay một tờ báo Anh. Các quan chức cao cấp Mỹ tuyên bố quân đội không cung cấp ảnh cho The Sun. Đây cũng là lần đầu tiên các quan chức quân sự Mỹ nhìn thấy những bức ảnh nói trên.

Quân đội Mỹ tại Baghdad tuyên bố, việc xuất bản những tấm ảnh trên đã vi phạm quy định của quân đội Mỹ, ''có thể vi phạm Công ước Geneva về việc đối xử nhân đạo đối với các cá nhân bị giam giữ''.

Tuy nhiên, The Sun tuyên bố, những bức ảnh trên là do một quan chức quân sự Mỹ cung cấp với hy vọng đây là ''cú đấm'' nặng ký vào lực lượng nổi dậy tại Iraq.

Trong số ra sáng ngày hôm nay, 21/5, tờ The Sun tiếp tục công bố một bức ảnh màu khác chụp cựu Tổng thống Saddam mặc một chiếc áo choàng trắng ở sau hàng rào sắt. Cũng trong cùng số báo, The Sun còn công bố bức ảnh đen trắng chụp Ali Hassan al-Majid (biệt danh “Ali Hóa học”) và bà Huda Salih Mahdi Ammash (biệt danh “Bà bệnh than”), cũng đang bị giam giữ trong tù.

Việc tờ The Sun cho công bố những bức ảnh chụp cựu Tổng thống Saddam mặc đồ lót và tự tay giặt quần áo đã dấy lên lo ngại về việc quân đội Mỹ sẽ phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội của thế giới Hồi giáo.

Những bức ảnh trên chắc chắn đã ''xúc phạm'' tới thế giới Ảrập và làm ô uế thêm hinh ảnh của quân đội Mỹ, đặc biệt sau vụ  ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib và hàng động ''báng bổ kinh Koran'' tại Guantanamo.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,