221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
646666
Tổng thống Afghanistan phẫn nộ trước báo cáo ngược đãi của Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Afghanistan phẫn nộ trước báo cáo ngược đãi của Mỹ
,

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm nay tuyên bố ông bị sốc trước bản báo cáo của quân đội Mỹ về tình trạng ngược đãi tù nhân ở Afghanistan, đồng thời muốn chính phủ của ông kiểm soát hoạt động của binh sĩ Mỹ.

Tong thong Afghanistan Hamid Karzai phat bieu tai buoi hop bao.

Hành động ngược đãi được miêu tả trong báo cáo liên quan tới cái chết của hai tù nhân ở một trại giam Afghanistan. Vụ việc xảy ra từ năm 2002 và được phát hiện trong đống tài liệu dày 2000 trang của các điều tra viên Mỹ.

"Nó làm tôi hoàn toàn bị chấn động và chúng tôi cực lực lên án hành động đó", ông Karzai phát biểu tại một cuộc họp báo. "Chúng tôi muốn chính phủ Mỹ phải có biện pháp mạnh, loại trừ những người như vậy trong trại giam".

Dự kiến tối nay, ông Karzai sẽ bắt đầu chuyến thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Bush vào tuần tới. Tổng thống Afghanistan muốn xây dựng một quan hệ đối tác mở rộng, lâu dài với Mỹ song ông tuyên bố sẽ lặp lại yêu cầu trả tù nhân Afghanistan về cho chính quyền ông kiểm soát.

Hiện Mỹ đang chỉ huy một lực lượng quân đội đa quốc gia lên tới 18.300 người ở Afghanistan nhằm truy quét các phần tử Taliban. Nhiều người Afghanistan từ lâu vẫn chỉ trích quân đôi Mỹ vì "các chiến dịch mạnh tay" như đột nhập vào nhà dân lúc nửa đêm để truy tìm phiến quân.

Sau khi tờ Newsweek đăng tải bài báo có nội dung nhân viên thẩm vấn Mỹ có hành động báng bổ kinh Koran, làn sóng chống Mỹ ở Afghanistan tăng lên mạnh mẽ. Mặc dù  tờ Newsweek đã rút bài báo này xuống song nhiều tổ chức Hồi giáo vẫn không chấp nhận.

Nội dung báo cáo

Bản báo cáo của quân đội Mỹ tập trung vào cái chết của một người lái xe taxi 22 tuổi được biết đến với tên gọi đơn giản là Dilawar và một tù nhân khác là Habibullah. Cả hai người này chết tại trại Bagram, phía bắc Kabul hồi tháng 12/2002.

Theo nội dung báo cáo, Dilawar bị còng tay lên trần hầm giam nhiều ngày trước khi chết và hai chân anh bị quản giáo đánh đến bầm dập.

"Tài liệu cho thấy những binh sĩ trẻ được huấn luyện không đầy đủ đã liên tiếp lặp lại hành động ngược đãi. Kết quả, 7 binh sĩ đã bị kết tội", tờ New York Times đăng tải.

Trong các biên bản khai có tuyên thệ trước điều tra viên quân đội, những binh sĩ này miêu tả mọi hành động ngược đãi từ việc dẫm lên cổ người tù, đá vào bộ phận sinh dục và bắt tù nhân hôn giày của nhân viên thẩm vấn.

(HT - Theo CNN, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,