221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
646926
Các ảnh chụp Saddam Hussein trên The Sun gây chấn động
1
Article
null
Các ảnh chụp Saddam Hussein trên The Sun gây chấn động
,

Bức ảnh cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein trong trang phục lót xuất hiện trên trang nhất tờ The Sun gây ra chấn động lớn không chỉ ở Iraq mà cả thế giới.

Người Iraq theo dõi tin về vụ đăng ảnh Saddam Hussein.

Hiện, các nhà bình luận bắt đầu tập trung vào khả năng thắng-thua kiện của nhà cựu lãnh đạo Iraq này sau sau khi các luật sư đại diện cho Saddam Hussein tuyên bố kiện The Sun - tờ báo bán chạy nhất nước Anh.

Việc khởi kiện sẽ được căn cứ vào Công ước Geneva về quyền riêng tư và nhân phẩm của tù binh chiến tranh, từ đó, báo The Sun sẽ bị quy tội vi phạm công ước khi đăng các bức hình vừa qua.

Không chỉ ở Iraq, khắp nơi đều quan tâm tới cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, người bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.
Ảnh Saddam Hussein mặc quần lót trên trang nhất của The Sun - tờ báo bán chạy nhất nước Anh.

Tờ The Times số ra ngày 21.05.05 đưa tin, các luật sư vẫn còn bất đồng về vụ kiện. Theo luật sư Mark Stephens, chuyên gia về luật truyền thông thuộc Finer Innocent Stephens, trên nguyên tắc Công ước Geneva chỉ áp dụng đối với các chính quyền. Tuy nhiên, The Sun lại chỉ là một tờ báo tư nhân do đó các luật sư đại diện cho Saddam Hussein vì thế chỉ có thể căn cứ vào điều 8 Công ước quốc tế về nhân quyền, phần nói về quyền riêng tư.

Tuy nhiên, luật sư Dan Tench, thuộc hãng luật Olswang lại cho rằng vụ kiện khó có thể được chấp nhận vì luật nước Anh đòi hỏi người kiện phải đặt một khoản tiền cọc lớn. Đây là khoản tiền trang trải cho các chi phí của vụ án trong trường hợp thân chủ không có mặt tại Anh mà hiện giờ Saddam Hussein lại đang bị quân Mỹ giam giữ.

Người dân Iraq đọc tin về Saddam Hussein bên một sạp báo ở vệ đường. (Ảnh trên báo: Cựu TT Iraq đang tự mình giặt quần áo).
Tất cả các sạp báo đều rất đông người theo dõi các bài báo đưa tin về việc hình ảnh riêng tư của Saddam Hussein bị công bố rộng rãi.

Hiện, cho dù tất cả các luật sư đều nói tờ The Sun đã vi phạm Công ước Geneva nhưng báo này luôn có thể bào chữa  rằng họ làm vì quyền lợi chung của công chúng muốn biết Saddam Hussein được đối xử ra sao sau khi bị bắt.

Trong số ra hôm qua, tờ The Sun đã cho đăng tiếp một loạt hình ảnh mới về Saddam Hussein.

(Hoài Linh - Theo BBC, AFP)

Ý kiến của bạn về việc The Sun đăng những bức ảnh riêng tư của Iraq. Liệu đây là việc làm sai trái - vi phạm Công ước Geneva hay là việc làm đúng nhằm giúp công chúng biết được Saddam Hussein được đối xử ra sao trong tù.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,