221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
648138
Iran: Hầu hết ứng viên chủ trương cải tổ bị loại
1
Article
null
Iran: Hầu hết ứng viên chủ trương cải tổ bị loại
,

Hội đồng giám hộ Iran đã loại bỏ hầu hết những người theo đường lối cải tổ muốn trở thành ứng viên Tổng thống. Cơ quan chuyên giám sát bầu cử tại Iran này chỉ phê chuẩn 6 trong số 1.010 người đăng ký làm ứng viên Tổng thống và 4 người trong nhóm này theo đường lối bảo thủ.

Hoàn thành thủ tục đăng ký tranh cử Tổng thống.

Ngay sau khi quyết định được ban bố, một làn sóng phản đối của những người ủng hộ cải tổ đã bùng lên. Họ tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống ngày 17/6 tới. Ông Rajabali Mazrouei, thành viên cấp cao của Mặt trận Tham dự Hồi giáo Iran (IIPF) nói: ''Chúng tôi đã cảnh cáo Hội đồng Giám hộ rằng nếu không thay đổi quyết định chúng tôi sẽ không tham dự cuộc bỏ phiếu sắp tới. Việc cấm các ứng viên chủ trương cải cách đồng nghĩa với việc sẽ không có bầu cử tự do và công bằng''.

Việc làm của Hội đồng Giám hộ năm nay đã lặp lại đúng những gì họ làm năm ngoái - đánh trượt tư cách ứng viên của hơn 2.000 người muốn tranh cử vào Quốc hội, khiến bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất thấp. Những người ủng hộ cải tổ cho rằng cuộc bỏ phiếu năm 2004 là một ''thất bại lịch sử''.

Cuộc bầu cử lần này được các giáo sĩ cầm quyền coi là cơ hội để họ củng cố quyền lực sau sự ra đi của vị Tổng thống theo đường lối cải cách Mohammad Khatami. Trong số những người được phê chuẩn trở thành ứng viên có cựu Tổng thống Hashemi Rafsanjani, một nhân vật thường qua lại giữa phe cứng rắn và trung hoà. Ông này được đánh giá là sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua sắp tới.

Cuộc bầu cử sắp tới được các giáo sĩ cầm quyền coi là cơ hội để họ củng cố quyền lực sau sự ra đi của vị Tổng thống theo đường lối cải cách Mohammad Khatami

Ngoài ông Rafsanjani, còn có một số ứng viên Tổng thống khác như cựu cảnh sát trưởng Mohammad Bagher Qalibaf, cựu giám đốc đài phát thanh và truyền hình Ali Larijani, Thị trưởng Tehran Mahmoud Ahmadinejad, cựu Chủ tịch Quốc hội Mahdi Karroubi và cựu tư lệnh lực lượng vệ binh cách mạng Mohsen Rezaei.

Cựu bộ trưởng văn hoá Mostafa Moin, ứng viên duy nhất của Mặt trận Tham dự Hồi giáo Iraq - đảng phái chính trị theo đường lối cải cách lớn nhất tại Iran, nằm trong số bị đánh trượt. Cùng với ông này còn có nguời đứng đầu tổ chức thể thao là Mohsen Mehralizadeh.  

Bầu cử Tổng thống Iran diễn ra trong bối cảnh nước này đang chịu sức ép quốc tế về vấn đề hạt nhân và bản thân Tehran cũng đang cố thuyết phục Mỹ và châu Âu rằng họ không có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân.

Cơ quan và cá nhân nắm quyền lực tại Iran:
  • Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei: Giữ chức vụ này suốt đời, quyền lực cao hơn bất cứ một cơ quan điều hành nào tại Iran.
  • Hội đồng Giám hộ: Có 12 thành viên, một nửa trong số này do ông Khamenei chỉ định, chịu trách nhiệm xem xét tư cách ứng cử viên cũng như các điều luật.
  •  Tổng thống Mohammad Khatami: giữ nhiệm kỳ 4 năm, quyền lực bị hạn chế bởi các giáo sĩ.
  • Quốc hội: Gồm 290 thành viên, chịu trách nhiệm đưa dự thảo luật ra nghị viện và thông qua luật.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,