221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
650192
Moscow tê liệt vì mất điện
1
Article
null
Moscow tê liệt vì mất điện
,

Chiều qua, Moscow phải chịu đựng đợt mất điện nghiêm trọng nhất trong thời gian gần đây, gây tê liệt một khu vực rộng lớn và ảnh hưởng tới hoạt động, sinh hoạt của gần 2 triệu cư dân của thành phố này.

Hàng chục nghìn người kẹt trong các tuyến tàu điện ngầm.

Khoảng 20.000 người kẹt trong các tuyến tàu điện ngầm trong khi giao thông trên mặt đất bị tắc suốt 2 giờ đồng hồ. Hệ thống điện thoại di động bị phá vỡ. Hơn 20 cơ sở y tế phải chạy máy phát điện để tiếp tục hoạt động. Một trong số các thị trường chứng khoán của Moscow phải ngừng giao dịch và ngân hàng bán lẻ lớn nhất nước Nga là Sberbank cho biết gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng điện bị cúp sáng qua, được cho là do sự cố ở nhà máy điện Chagino được xây dựng từ thời Xô Viết ở phía nam Moscow, gây tê liệt hầu hết phía nam thành phố và một số khu vực cách đó 300km. Theo Chủ tịch Công ty điện độc quyền ES Anatoly Chubais, khoảng 1,5-2 triệu người bị ảnh hưởng.

Theo Phó tỉnh trưởng Moscow Vladimir Resin, vấn đề nghiêm trọng là ở chỗ rác thải sống sẽ bị đổ ra sông Moskva. "Bạn có thể tưởng tượng được rằng điều đó nghĩa là gì rồi đấy, đặc biệt là khi vào mùa nóng như thế này". Ông này cho biết sẽ toàn Moscow sẽ có điện trở lại vào 7h chiều nay (giờ VN), Interfax đưa tin.



 

Tất cả các cơ quan cứu hộ và dịch vụ y tế khẩn cấp được đặt trong tình trạng sẵn sàng, một quan chức thuộc Bộ Các tình trạng khẩn cấp cho hãng tin RIA Novosti hay. Nguồn dự trữ điện quân sự đã được đưa vào sử dụng phục vụ mục đích dân sự. Chính phủ đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Margarita Nagoga,, phát ngôn viên của công ty UES, khẳng định một vụ hỏa hoạn nhỏ đã xảy ra tại nhà máy Chagino vào đêm trước song ngọn lửa đã nhanh chóng được dập tắt. Tuy nhiên, thiết bị của nhà máy này, sau đó, gây ra sự cố mất điện và những người có trách nhiệm trong nhà máy không thể khắc phục được.

Văn phòng Trưởng công tố buộc tội các nhà quản lý tội lơ là trách nhiệm. "Đây là sự vi phạm thô bạo quyền lợi của đông đảo công dân... cuộc sống và sức khỏe của người dân bị đe dọa".


(Thanh Hảo - Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,