221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
651034
Phát hiện sai phạm đối với kinh Koran tại Guantanamo
1
Article
null
Phát hiện sai phạm đối với kinh Koran tại Guantanamo
,

Các quan chức Mỹ vừa chứng minh 5 trường hợp quản giáo và nhân viên thẩm vấn có hành động không phù hợp đối với kinh Koran của các tù nhân Hồi giáo tại trại giam Guantanamo song không tìm thấy bằng chứng đáng thuyết phục về thông tin cho rằng nhân viên thẩm vấn Mỹ đã ném một quyển kinh xuống nhà vệ sinh.

Một sinh viên Pakistan cầm cuốn kinh Koran trong cuộc biểu tình tại Karachi.

Đó là tuyên bố của Chuẩn tướng Jay W. Hood, chỉ huy trại giam Guantanamo, Cuba hôm qua (26/5). Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc, ông Hood cho hay một tù nhân từng khiếu nại với nhân viên FBI hồi năm 2002 rằng nhân viên quản giáo đã ném cuốn kinh Koran vào nhà vệ sinh lại khai với các điều tra viên dưới quyền ông rằng anh ta chưa hề thấy bất kì hành động báng bổ kinh Koran nào.

Người tù chưa xác định danh tính này đã bị thẩm vấn tại Guantanamo ngày 14/5, khai anh ta chỉ nghe thấy câu chuyện về việc các quản giáo có hành động không đúng đắn đối với một số điều răn trong kinh Koran nhưng không hề chứng kiến bất kì hành động nào.

"Tôi muốn các ngài biết rằng chúng ta không có bất kì bằng chứng đáng tin cậy nào vệ việc một thành viên của Lực lượng phối hợp tại vịnh Guantanamo" từng ném kinh Koran xuống nhà vệ sinh. Chúng tôi đã phát hiện 13 trường hợp nhân viên của đơn vị này đối xử không đúng đắn với cuốn Kinh Hồi giáo. 10 trong số đó gây ra bởi một 1 quản giáo và 3 trường hợp do nhân viên thẩm vấn", ông Hood nói.

Tuy nhiên, trong tổng số 13 trường hợp sai phạm, chỉ có 5 trường hợp được chứng minh là xác thực. 4 trường hợp do quản giáo gây ra và 1 do nhân viên thẩm vấn. Ông Hood cho biết 5 trường hợp có thể được đánh giá chung là "ngược đãi kinh Koran", song không cho biết thêm chi tiết. Trong số 5 trường hợp được xác định, có 3 trường hợp là cố ý và 2 trường hợp còn lại chỉ là "tai nạn".

"Cả năm trường hợp trên đều do quản giáo và nhân viên thẩm vấn không tuân thủ tiêu chuẩn đã đặt ra tại trại giam", ông Hood khẳng định.

Người biểu tình mang theo tranh cổ động tại Pakistan.

Sáng qua, phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld Lawrence Di Rita cũng cho hay các điều tra viên Mỹ đã tái thẩm vấn người tù vào ngày 14/5. "Anh ta nói việc ấy chưa hề xảy ra", Di Rita nhấn mạnh. Trước đó 1 ngày, phát ngôn viên này đã tuyên bố phạm nhân không còn chứng thực câu chuyện mà anh ta khai báo lúc đầu.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua Liên hiệp Dân quyền Mỹ (ACLU) đã công bố bản sao một tài liệu của FBI có từ ngày 25/11/2003 đề cập tới "thông tin về việc các nhân viên thẩm vấn tại Guantanamo đã mạo danh, tự nhận họ là quan chức của FBI và Bộ Ngoại giao".

Phần lớn tài liệu này đã bị bôi đen bởi quan chức kiểm duyệt trước khi công bố cho ACLU theo Đạo luật Tự do thông tin. Trên thực tế, từ tháng 12 năm ngoái, FBI đã gửi email cho ACLU đề cập việc các nhân viên thẩm vấn quân đội đã mạo danh nhân viên FBI song đây là lần đầu tiên việc mạo danh quan chức của Bộ Ngoại giao bị phát hiện.

(Huyền Trang - Theo NBC, CBS)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,