221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
651868
Phó Thủ tướng Iraq thời Saddam viết thư cầu cứu
1
Article
null
Phó Thủ tướng Iraq thời Saddam viết thư cầu cứu
,

Tờ Người quan sát (Observer) của Anh số ra hôm nay (29/5) đăng tải một số bức thư của cựu phó Thủ tướng Iraq Tariq Aziz, người đang bị giam trong nhà tù Mỹ gần Baghdad. Trong thư, ông này kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy giúp giải thoát ông khỏi "tình trạng thảm khốc hiện nay".

Tariq Aziz là nhân vật thứ 43 trong danh sách 55 cựu quan chức Iraq bị Mỹ truy nã.

Ông Aziz khẳng định mình vô tội và đang bị giam giữ bất công. "Khẩn thiết phải có sự can thiệp vào tình trạng tồi tệ của chúng tôi cũng như cách chúng tôi bị đối xử hiện nay", trích đoạn một trong những bức thư mà báo Người quan sát khẳng định được viết Aziz viết hôm 21/4 bằng hai ngôn ngữ Ảrập và tiếng Anh. "Điều này hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế, với Hiệp ước Geneva và luật pháp Iraq như chúng ta biết".

Sinh năm 1936, Aziz theo học ngành Văn học Anh tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Baghdad. Sau đó, ông trở thành nhà giáo và nhà báo. Năm 1957, ông gia nhập Đảng Baath và sát cánh với Saddam trong cuộc cách mạng lật đổ ách cai trị của thực dân Anh. Ông là một trong những sợi dây kết nối giữa Iraq và Mỹ trong thập niên 80 của thế kỷ trước khi Washington hậu thuẫn Baghdad trong cuộc chiến với Iran. Năm 1991, Tariq Aziz trở thành Ngoại trưởng Iraq, là thành viên thiên chúa giáo duy nhất trong nội các toàn là người theo đạo Hồi dòng Sunni của Saddam Hussein.

Trong một lá thư khác, Aziz than phiền ông và những người bị giam giữ cùng bị cô lập hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài, không được phép gặp gỡ, liên hệ bất cứ ai, kể cả gia đình. Ông này hiện đang bị giam tại trại Cropper, gần Baghdad, cùng với Saddam Hussein và các thành viên chính phủ Iraq cũ.

Aziz từng bộ mặt của chế độ Iraq trên trường thế giới trong nhiều năm liền. Vốn là một thành viên của Hội đồng Chỉ huy Cách mạng, cựu Phó Thủ tướng Iraq này bị Indict - một tổ chức quốc tế đang khởi tố các lãnh đạo chế độ Iraq cũ - cáo buộc đồng phạm nhiều tội ác chiến tranh chống lại Iran, Kuwait và chính người dân Iraq.

Aziz là nhân vật thứ 43 trong danh sách 55 quan chức thời Saddam bị Mỹ truy nã. Ông này đầu hàng quân đội Mỹ cách nay 2 năm và sẽ bị đem ra xét xử cùng với Saddam cùng các cựu Bộ trưởng Iraq cũ.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,