221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
653446
"Phiên tòa xử Saddam Hussein sẽ mở trong 2 tháng tới"
1
Article
null
'Phiên tòa xử Saddam Hussein sẽ mở trong 2 tháng tới'
,

Tổng thống Iraq Jalal Talabani cho biết ông hy vọng phiên tòa xét xử Saddam Hussein về các cáo buộc tội ác chống loài người sẽ bắt đầu trong vòng 2 tháng tới.

Saddam Hussein phải đối mặt với các cáo buộc phạm tội ác chống loài người.

"Chính phủ Iraq đang làm hết sức mình để chuẩn bị chứng cứ cho phiên tòa quyết định số phận của Saddam Hussein", ông Talabani nói.

Saddam Hussein bị quân đội Mỹ bắt ở thành phố quê hương Tikrit, miền Trung Iraq vào cuối năm 2003 và hiện bị quân đội Mỹ giam giữ tại một nhà tù bí mật ở Iraq trong thời gian chờ ra hầu tòa. Một tòa án đặc biệt được thành lập năm 2003 và đang nỗ lực thu thập chứng cứ chống lại phạm nhân đặc biệt này. Tổng thống một thời của Iraq bị cáo buộc nhiều tội liên quan đến cái chết của hàng nghìn người Iraq dòng Shiite và người Kurd trong thời gian ông ta nắm quyền lãnh đạo đất nước 1968-2003.

Trước đó, một số chính trị gia hàng đầu của Iraq nhận định phiên tòa xét xử Saddam có khả năng sẽ diễn ra trong nhiều tháng. Còn các công viên và các trợ tá người Mỹ của họ cho rằng Saddam Hussein sẽ được xét xử trong năm 2006 sau khi khởi tố một số quan chức trung thành với ông ta.

Phát biểu trước một nhóm phóng viên quốc tế, Tổng thống Iraq Talabani còn nhấn mạnh, vẫn có thể tìm thấy vũ khí hóa học và sinh học ở Iraq, đồng thời khẳng định quân đội Mỹ có thể bắt đầu rút quân khỏi quốc gia Vùng Vịnh với số lượng lớn vào cuối năm 2006.

Các diễn biến khác:

Liên quân Mỹ - Iraq mở chiến dịch càn quét quân nổi dậy gần biên giới với Syria và phát hiện thi thể của thị trưởng tỉnh Anbar Raja Nawaf Farhan al-Mahalawi, người mất tích ngày 10/5 vừa qua. Đây là quan chức cấp cao nhất của Iraq bị bắt cóc kể từ khi Saddam Hussein bị lật đổ. Xác của Mahalawi được tìm thấy tại ngôi làng hẻo lánh Rawah, cách Baghdad gần 300km về phía tây bắc.

Bốn người trên chiếc AB-412 của quân đội Italia thiệt mạng khi máy bay này rơi xuống một địa điểm gần thành phố Nasiriyah, phía nam Iraq. Nguyên nhân vụ tai nạn này đang được điều tra.

Đến hôm qua (31/5), ít nhất 1.661 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng ở Iraq kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003, theo thống kê của hãng AP.

(Thanh Hảo - Theo CNN, AP, BBC, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,