221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
655104
Bỏ ra 3 tỉ đồng để tóm bọn bán rong DVD lậu
1
Article
null
Bỏ ra 3 tỉ đồng để tóm bọn bán rong DVD lậu
,

Một hệ thống camera do thám cực kỳ hiện đại trị giá gần 200.000 USD sẽ được lắp đặt ở thành phố Los Angeles, Mỹ, nhằm đập tan nạn bán dạo DVD lậu trên đường phố.

Nạn băng đĩa lậu hoành hành ngay tại kinh đô điện ảnh thế giới. Mỗi năm, công nghiệp phim ảnh Mỹ thất thu 3,5 tỉ USD, tương đương mức GDP của một số quốc gia nhỏ.

 

Đầu tuần tới, đích thân ông Cảnh sát trưởng Los Angeles, ông William Bratton, sẽ chính thức công bố kế hoạch này. Hệ thống này sẽ được lắp đặt trên khu vực sầm uất nhất Los Angeles.

 

Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA), cơ quan đại diện cho các hãng phim lớn trong các vấn đề cấp vĩ mô, vừa chi ra 186.000 USD (tương đương 3 tỉ đồng tiền Việt Nam) để giúp trang bị hệ thống này.

 

Trong nhiều năm gần đây, MPAA đã bắt tay vào chiến dịch xoá bỏ nạn sao chép lậu phim ảnh vào băng video và DVD. Theo số liệu thống kê của MPAA, ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ đã bị “rút ruột” 3,5 tỉ USD mỗi năm bởi tệ nạn này.

 

MPAA cho rằng việc ăn cắp bản quyền còn dẫn tới tình trạng thất nghiệp và đe doạ nghiêm trọng tới an nguy của công nghiệp phim ảnh. MPAA cho biết, họ cũng đang rất đau đầu trước nạn sao chép địa lậu tại các nước đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc, nơi mà một bộ phim có kinh phí hàng trăm triệu đôla Mỹ chỉ có giá chưa đến một đôla (!).

 

"Công nghiệp phim ảnh là mạch máu chính nuôi sống thành phố này", Cảnh sát trưởng Los Angeles Bratton nói trước các phóng viên báo chí. “Nếu nó bị chết, chúng tôi chết. Đó là điều rõ như ban ngày”.

 

Theo kế hoạch, tổng cộng 10 camera sẽ được lắp đặt trên các khu nhà ở khu vực kinh doanh thời trang sầm uất của Los Angeles. Đây là nơi bọn bán rong hàng giả, đặc biệt là DVD lậu, cho khách du lịch cũng như người đi đường.

 

Soạn: AM 425077 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Chính quyền Los Angeles hy vọng những camera như thế này sẽ cứu được ngành công nghiệp xương sống của thành phố.

Ông Bratton cho biết, 4 camera hiện đã đi vào hoạt động. 6 camera khác sẽ được lắp đặt trong vài tuần tới.

 

Camera số sẽ gửi hình ảnh ghi được về đồn cảnh sát khu vực gần đó. Giám sát các camera là một sĩ quan cảnh sát. Khi phát hiện ra trường hợp khả nghi, sĩ quan này có quyền ra lệnh cấp dưới (các cảnh sát khu vực mặc thường phục) lập tức đến hiện trường.

 

Hiệu quả của những hệ thống này đã được ghi nhận. Sở cảnh sát Los Angeles (LAPD) nhận ra rằng, sau khi có hệ thống camera do thám tương tự ở ba công viên trong thành phố, số vụ buôn bán ma tuý đã làm giảm đi trông thấy.

 

Ông Bratton cho biết, tin đồn về kế hoạch này đã nhanh chóng làm đánh động bọn bán dạo DVD. Bằng chứng là trước đây, mỗi tuần, cảnh sát tịch thu hàng nghìn DVD lậu tại khu vực này. Nhưng tuần trước, cảnh sát chỉ tịch thu được 191 DVD, bắt giữ 4 người.

 

Đại úy Andrew Smith, người chỉ huy khu vực này, e rằng có khả năng bọn buôn lậu có thể khăn gói chuyển đến hoạt động ở địa bàn khác. Nhưng ông cũng nói thêm, ít ra kế hoạch cũng sẽ tách chúng ra khỏi “khu chợ” với hàng nghìn khách hàng nhẹ dạ mỗi ngày. Ông Smith cho biết, LAPD sẽ mở rộng hệ thống nếu thấy nó hiệu quả.

 

(Lam Sơn - Theo Reuters, AP, LA Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,