221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
655218
Tù nhân Guantanamo và thủ đoạn của những kẻ buôn người
1
Article
null
Tù nhân Guantanamo và thủ đoạn của những kẻ buôn người
,

Nhiều tù nhân tại trại giam của quân đội Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba cho biết đã bị các bộ lạc ở Pakistan lừa và bán cho lính Mỹ để nhận tiền thưởng. 

Phần lớn những tù nhân bị giam tại Guantanamo không qua xét xử.

Mục đích đen tối

Theo các tù nhân đang bị giam tại Guantanamo, kịch bản mở màn bao giờ cũng là một bữa ăn thịnh soạn đối với những con mồi ngây thơ. Các thành viên bộ lạc Pakistan giết cừu để khoản đãi khách-những người Ảrập, người Hồi giáo ở Trung Quốc đang đói ngấu sau một thời gian trốn trong các dãy núi của Afghanistan để tránh bom Mỹ. Tuy nhiên, đằng sau tấm lòng hiếu khách là một động cơ đen tối: bán khách quý cho người Mỹ để lĩnh tiền thưởng.  

Thủ lĩnh bộ lạc Pakistan sẽ nhận được từ 3.000 USD đến 25.000 USD cho mỗi con mồi mà họ giao nộp, các tù nhân Guantanamo nói như vậy trước toà án binh. Theo cựu sĩ quan tình báo CIA tham gia chiến dịch truy tìm trùm khủng bố Osama Bin Laden là Gary Schroen, thông tin trên rất hợp logic vì các đồng minh của Mỹ thường được trả tiền để giúp đỡ nước này bắt giữ các tay súng Taliban và Al Qaeda. 

Nhân vật này cho biết, bản thân ông đã mang một vali chứa 3 triệu USD vào Afghanistan để kêu gọi các tư lệnh địa phương chiến đấu vì lực lượng đặc biệt của Mỹ. ''Chẳng có gì phải ngạc nhiên nếu chúng tôi trao tiền thưởng'', ông Schroen cho biết. Gần đây, cựu sĩ quan CIA này đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề: ''Người trong cuộc nói về cách CIA đi tiên phong trong Cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan''.

Ông Schroen cho hay, các tư lệnh địa phương Afghanistan như tướng Rashid Dostum là một trong số những người nhận tiền của Mỹ. ''Chúng tôi trao thưởng cho những người như tướng Dostum vì chiến binh của ông ta bắt được nhiều thành viên Taliban và Al Qaeda''.

Tù nhân tại trại Guantanamo (áo da cam).

Có tiền hay không tiền?

Pakistan đã giao nộp hàng trăm nghi phạm cho người Mỹ song Bộ trưởng Thông tin nước này là Sheikh Rashid Ahmed khẳng định ''Chưa ai nhận một khoản tiền nào để làm việc này''.

Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp và Cục tình báo trung ương Mỹ đều khẳng định họ không biết gì về việc trao tiền thưởng để bắt người tuỳ tiện. Chương tình Trao thưởng vì Công lý của Mỹ chỉ thưởng cho những người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ nghi phạm khủng bố nằm trong danh sách truy nã, Steve Pike, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Theo chương trình này, Mỹ đã chi khoảng 57 triệu USD.

Mỹ tuyên bố sẽ thưởng 25 triệu USD cho thông tin dẫn đến bắt giữ trùm khủng bố Osama bin Laden và thủ lĩnh người Jordan Abu Musab al-Zarqawi.

Dựng bằng chứng giả

Nhiều tù nhân tại trại giam Guantanamo, Cuba cho biết, họ bị bán vào nơi này. Tên tuổi và thông tin nhận dạng của họ không được đề cập tới trong biên bản các các phiên toà - vốn được dựng lên để quyết định liệu những đối tượng này có đúng là chiến binh hay không.

Một tù nhân là người tị nạn Afghanistan tại Pakistan cho biết, cơ quan tình báo nước này đã dựng bằng chứng chống lại anh ta để nhận tiền thưởng từ Mỹ. ''Khi tôi ở trong tù, họ nói rằng tôi phải trả tiền nếu không muốn bị cáo buộc sai trái, bị chuyển cho người Mỹ và cuối cùng là đưa tới Guantanamo'' tù nhân này nói trước toà. ''Sau 2 tháng và 20 ngày bị nhà chức trách Pakistan bắt giam, tôi bị buộc tội sai sự thật và họ bán tôi''.

Một tù nhân khác cho hay, anh bị bắt năm 2001 khi đang trên đường sang Đức. Người này bị bán và bị chuyển tới Afghanistan bằng máy bay trước khi được đưa đến Guantanamo. ''Một điều hiển nhiên là, họ biết người Mỹ tìm kiếm người Ảrập vì vậy người Ảrập sẽ bị bắt và bị đem bán, giống như ai đó bắt một con cá và đem bán nó''. Tù nhân này nói, anh bị mafia châu Âu bắt giữ và bán cho người Mỹ. ''Tôi bị bắt vì là người Ảrập'' 

Cũng tương tự như vậy, một doanh nhân người Ảrập Xêút hiện bị giam tại Guantanamo nói: ''Cảnh sát Pakistan bắt tôi để bán cho Mỹ lấy tiền. Đây là một phần trong cuộc vây bắt tất cả những người nước ngoài và người Ảrập tại khu vực - nơi giáp ranh giữa Pakistan và Afghanistan''. Nhân vật này khẳng định, tới Pakistan vào tháng 11/2001 để giúp người tị nạn Afghanistan. 

Trại giam Guantanamo

Nhà tù của Mỹ ở Guantanamo ở Cuba hiện đang giam giữ khoảng 550 tù nhân. Phần lớn những người này bị tình nghi là thành viên Taliban hoặc Al-Qaeda, bị bắt trong cuộc chiến của Mỹ và đồng minh ở Afghanistan. Nhiều người bị giam giữ suốt hơn 4 năm qua không qua xét xử và họ không có cơ hội tiếp cận với luật sư

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,