221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
656448
Saddam sẽ chỉ bị xét xử vì 12 tội danh
1
Article
null
Saddam sẽ chỉ bị xét xử vì 12 tội danh
,

Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein có thể đối mặt với 500 cáo buộc tại phiên toà sắp tới, song sẽ chỉ bị xét xử vì 12 tội danh có bằng chứng rõ ràng vì truy tố ông với tất cả các cáo buộc sẽ chỉ "mất thời gian".

Saddam tai phien toa thang 7/2004.

Đó là tuyên bố do phát ngôn viên Thủ tướng Iraq đưa ra hôm nay (5/6). Theo ông Laith Kuba, Saddam có thể sẽ bị xét xử trong vòng 2 tháng tới vì các tội danh chống lại loài người, trong đó có những tội ác nhằm vào cộng đồng người Kurd tại Iraq.

"Sẽ không có ai phản đối việc phiên toà xét xử Saddam diễn ra vào khoảng thời gian đó", Kuba nói tại một cuộc họp báo. "Quan điểm của chính phủ Iraq là phiên toà này phải được tiến hành càng sớm càng tốt".

Hiện chưa có thời hạn cụ thể cho phiên toà xử cựu lãnh đạo Iraq - người bị Mỹ giam tại một căn cứ gần Baghdad cùng 11 cựu quan chức trong chính quyền Iraq cũ.

"Các thẩm phán thuộc Toà án đặc biệt Iraq cho rằng Saddam có thể bị xử vì 12 cáo buộc có bằng chứng rõ ràng và sẽ phải đối mặt với 500 cáo buộc, nhưng xét xử ông ta vì tất cả các cáo buộc sẽ là việc làm mất thời gian", Kuba nói thêm.

Theo một thẩm phán tại Toà án đặc biệt Iraq Raed Johi, tinh thần của Saddam hiện khá xấu vì ông nhận thức được số lượng các tội danh mà ông sẽ bị cáo buộc. Johi cũng cho biết Saddam có thể bị lãnh án tù chung thân hoặc tử hình.

Hôm 1/7 năm ngoái, ông đã bị công khai cáo buộc các tội danh sát hại đối thủ chính trị, sát hại người Kurd tại thị trấn Halabja năm 1988, tấn công Ku wait năm 1990 và đàn áp phong trào nổi dậy của người Kurd, người Shiite năm 1991.

(HT - Theo ABCNews, Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,