221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
657630
Palestine tuyển hơn 5.000 cảnh sát ở Gaza
1
Article
null
Palestine tuyển hơn 5.000 cảnh sát ở Gaza
,

Chính quyền Palestine đang tuyển mộ hàng nghìn cảnh sát ở Gaza để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào người định cư Do Thái và binh sĩ bảo vệ họ trong thời gian Israel di dời khỏi Gaza từ giữa tháng 8 tới.

Cảnh sát Palestine chuẩn bị tuần tra ở bắc Gaza.

Phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Palestine Tawfiq Abu Khoussa cho biết, Palestine sẽ tuyển khoảng 5.600 sĩ quan cảnh sát ở Gaza. "Mục đích của kế hoạch này là bảo vệ mọi nhà xưởng, trang thiết bị... mà Israel để lại sau khi rút đi và đảm bảo không có bất cứ một hành động nào từ phía du kích Palestine nhằm vào người Do Thái. Chúng tôi muốn quá trình rút quân của Israel diễn ra nhanh chóng và êm thấm".

Về phía Israel, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Shaul Mofaz, cam kết sẽ hành động cứng rắn nếu có bất cứ một cuộc tấn công nào xảy ra trong thời gian Israel triển khai kế hoạch Gaza. Phát biểu trước Ủy ban Quốc hội, Mofaz nhấn mạnh: "Việc di dời sẽ diễn ra không một tiếng súng đã được quyết định. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hợp tác với phía Palestine".

Theo một quan chức an ninh Palestine, đây là một bước tiến quan trọng hướng tới sự hợp tác giữa hai bên sau nhiều tháng bế tắc và nhiều năm rơi vào xung đột đổ máu. Quan hệ srael - Palestine đã bắt đầu có những dấu hiệu được cải thiện, mới nhất là cuộc gặp gỡ giữa các chuyên viên của hai bên tối qua để thảo luận về vấn đề hợp tác trong quá trình triển khai kế hoạch Gaza.

Tại cuộc họp, các nhà đàm phán Israel đã cung cấp thông tin về 21 khu định cư ở Gaza sẽ di dời. Đài phát thanh quân đội Israel cho hay, số tài liệu này bao gồm các chi tiết về cơ sở hạ tầng địa phương. Tuy nhiên, theo nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat, thông tin mà phía Israel đưa ra là chưa đầy đủ vì Palestine cần nắm rõ thực trạng cung cấp điện, nước và các nguồn lực khác để lên kế hoạch cho Gaza thời "hậu Israel".

(Thanh Hảo - Theo AP, China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,