221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
662406
"Saddam nên được xét xử ở một nước trung lập"
1
Article
null
'Saddam nên được xét xử ở một nước trung lập'
,

Một thành viên trong nhóm luật sư bào chữa cho Saddam Hussein hôm qua cho biết, phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Iraq này nên được tiến hành ở một nước trung lập, nhất là Thụy Điển, hơn là ở Iraq.

Soạn: AM 440177 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam Hussein có thể lĩnh án tử hình nếu bị kết tội.

"Chúng tôi mời chính phủ Iraq và các công tố viên tiến hành phiên tòa này, nếu sẽ có một phiên tòa, không ở Iraq - một đất nước bất an toàn - mà ở hoặc The Hague, Thụy Điển hay ở Áo, thậm chí là Thụy Sĩ", luật sư Giovanni di Stefano có trụ sở tại Anh nói.

Trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Thụy Điển SVT, Giovanni di Stefano cho biết: "Tôi muốn Thụy Điển hơn bất cứ một quốc gia nào khác, nơi chúng tôi có thể hơn là không, a) có được một phiên tòa công bằng; b) trong một trường hợp khó có khả năng là thân chủ của chúng tôi bị xử và kết án, ông có thể tới thẳng một trung tâm giam giữ nào đó ở nước này".

Hồi tuần trước, Tòa án đặc biệt của Iraq, được thành lập cuối năm 2003, để xét xử một số thành viên cấp cao của chế độ Saddam, thông báo rằng họ chưa định được ngày giờ cụ thể xét xử vị cựu Tổng thống này.

Di Stefano, thuộc nhóm gồm trên 20 luật sư do gia đình Saddam thuê để bênh vực ông trước các cáo buộc phạm tội, chỉ trích mạnh mẽ quá trình đưa Saddam ra xét xử. "Đến thời điểm này, chúng tôi chưa hề nhận được bất cứ một thông tin gì, thậm chí là một mảnh giấy, một tập tài liệu, một cáo buộc, một bản cáo trạng hay một cái luận cớ... Chúng tôi phải tự nghiên cứu".

Theo luật pháp Iraq, Saddam có thể lĩnh án tử hình nếu bị kết tội. Tuy nhiên, ông di Stefano cho biết, nhóm luật sư bào chữa nhận được một số lời bảo đảm rằng thân chủ của họ sẽ không bị hành quyết. "Người Mỹ và người Anh cũng như người Italia không cho phép điều đó. Họ cũng sẽ không cho phép áp dụng án tử hình. Và Tổng thống Iraq khẳng định với chúng tôi ông sẽ không ký lệnh hành quyết nếu được yêu cầu theo luật pháp Iraq".

Thủ tướng Thụy Điển Goran Persson cho biết Saddam, 68 tuổi, có thể được thụ án tù chung thân ở Thụy Điển, quốc gia phản đối cuộc chiến Iraq do Mỹ phát động. Cựu Tổng thống Serbia Biljana cũng đang thụ án 11 năm tù tại nước này sau khi bị tuyên phạm tội ác chiến tranh.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters, AP)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,