221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
664250
Ông Annan bị điều tra lần 2 về bê bối dầu lửa
1
Article
null
Ông Annan bị điều tra lần 2 về bê bối dầu lửa
,

Uỷ ban điều tra chương trình đổi dầu lấy lương thực ở Iraq của Liên Hợp Quốc ngày 14/6 tuyên bố, sẽ tiếp tục điều tra về mối liên quan giữa Tổng thư ký Kofi Annan và Cotecna, công ty được thuê giám sát chương trình này.

Quyết định trên được đưa ra sau khi uỷ ban của LHQ nhận được 2 lá thư điện tử cho biết, ông Annan biết nhiều hơn những gì mà ông nói ra về hợp đồng trị giá hàng triệu đô la được giao cho công ty mà con ông làm tư vấn.

Soạn: AM 443331 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Bức thư thứ nhất có đề cập tới cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc Kofi Annan với ban lãnh đạo của Cotecna năm 1998, chỉ vài tuần trước khi hợp đồng được giao cho công ty Thuỵ Sĩ này. 

Thư thứ hai cũng từ lãnh đạo Cotecna với nội dung bày tỏ sự tin tưởng rằng công ty này sẽ thắng thầu vì ''biết vận động thầm lặng nhưng hiệu quả'' tại New York.

Được biết, nội dung của hai lá thư điện tử lần lượt được tờ New York Times và Cotecna đăng tải, công bố.

Nếu những chi tiết mới trên là xác thực nó sẽ đặt ra những nghi vấn với kết luận của Uỷ ban điều tra độc lập LHQ đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. Đó là không đủ bằng chứng cho thấy ông Annan biết về những cố gắng của Cotecna- công ty chủ quản của con trai ông là Kojo Annan.

Kojo Annan làm việc cho công ty Thuỵ Sĩ Cotecna từ năm 1995-1997 song đã rời khỏi đây khi công ty này giành được hợp đồng đổi dầu lấy lương thực trị giá 60 triệu USD. Các nhà điều tra phát hiện con trai của nhà lãnh đạo LHQ đã nhận gần 400.000 USD từ Cotecna trong gần 8 năm.

Thông qua phát ngôn viên, Tổng thư ký Annan cho biết, ông không nhớ gì về cuộc gặp cuối năm 1998 với lãnh đạo Cotecna. Nhà lãnh đạo này tái khẳng định rằng ông không biết gì về việc Cotecna đang tìm cách giành được hợp đồng liên quan tới chương trình đổi dầu lấy lương thực.

Soạn: AM 443329 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chương trình đổi dầu lấy lương thực trị giá 64 tỷ USD được tạo ra nhằm giúp đỡ dân thường Iraq đã trở thành mục tiêu của một loạt các cuộc điều tra tham nhũng kế từ khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ.

Những cá nhân, tổ chức dính tới bê bối chương trình đổi dầu lấy lương thực

  • Một số tài liệu mới được công bố tại Baghdad vốn nằm trong hồ sơ lưu trữ của Bộ dầu mỏ Iraq lại cho thấy ông Sevan, cựu giám đốc chương trình đổi dầu lấy lương thực, có dính líu tới một kế hoạch "hối lộ" của Saddam, theo đó 270 quan chức ngoại giao, tổ chức nước ngoài được đặc quyền mua dầu của Iraq với giá thấp.
  • Thêm 4 người dính đến bê bối dầu lửa Iraq. Đó là Vua dầu mỏ Texas và 3 công dân của Anh, Hàn Quốc, Bulgaria. Những người này bị kết tội đã bí mật trả hàng triệu đôla lại quả cho chính phủ Saddam Hussein.
  • Kojo Annan, con trai của Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, đã nhận ít nhất 300.000 USD từ Cotecna, một công ty Thụy Sĩ để giúp hãng này nhận được hợp đồng béo bở từ chương trình đổi dầu lấy lương thực của LHQ.
  • Hãng tin ABCNEWS nhận và công bố một bản copy danh sách đặc biệt chứa tên của 270 cá nhân, tổ chức chính trị và công ty thuộc 47 quốc gia, bao gồm cả một số nhân vật "nổi tiếng" trên chính trường thế giới, đã nhận các hợp đồng dầu mỏ "béo bở" từ chính quyền Saddam Hussein.
  • LHQ phải đối mặt với làn sóng chỉ trích rộng khắp sau khi thừa nhận kế hoạch sử dụng tiền bán dầu của Iraq để trả phí bào chữa cho những quan chức liên quan tới vụ bê bối Đổi dầu lấy lương thực.

(Hoài Linh - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,