221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
676578
Lần theo mạng lưới nhà tù bí mật của Mỹ
1
Article
null
Lần theo mạng lưới nhà tù bí mật của Mỹ
,

Các chuyên gia nhân quyền LHQ đã bắt tay vào cuộc điều tra những cáo buộc nhiều nghi phạm khủng bố đang bị Mỹ giam giữ tại các địa điểm bí mật.

Soạn: AM 464788 gửi đến 996 để nhận ảnh này
LHQ bắt đầu điều tra về hệ thống nhà tù bí mật của Mỹ.

Quá trình này sẽ bao gồm việc thẩm vấn một số nghi phạm khủng bố từng bị Mỹ giam giữ, chuyên gia đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề tra tấn tù nhân Manfred Nowak cho biết.

Ông Nowak hiện là giám đốc tổ chức nhân quyền Ludwig Boltzmann có trụ sở tại Vienna. Ngoài ra, ông còn là 1 trong số các các chuyên gia tầm cỡ được Uỷ ban nhân quyền LHQ chỉ định.

Chuyên gia LHQ này đã đưa ra các báo cáo đáng tin cậy về các nhà tù bí mật của Mỹ được đặt trên các con tàu lớn đang lênh đênh tại lãnh hải quốc tế. Tuy nhiên, ông Nowak khẳng định Liên Hợp Quốc vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa để khẳng định những thông tin trên.

Trong một lần trả lời phỏng vấn công ty truyền thanh Áo, giám đốc tổ chức nhân quyền Ludwig Boltzman nói, ngoài trại giam trên vịnh Guantanamo-Cuba, nước Mỹ có các nhà tù bí mật chuyên giam giữ nghi phạm khủng bố đặt trên các con tàu đậu ở Ấn Độ dương.

Các trại giam mật trên toàn cầu

Hồi đầu tháng 6, Giám đốc điều hành tổ chức Ân xá quốc tế tại Mỹ William Schulz nói: ''Mỹ hiện đang điều hành một loạt nhà tù trên toàn thế giới, trong số đó có nhiều trại giam mật. Tại đây, các tù nhân đột nhiên biến mất, bị giam vô thời hạn, không được giao tiếp hay tiếp cận với gia đình, luật sư hoặc hệ thống xét xử. Trong một số trường hợp, ít nhất, chúng ta chỉ biết họ bị ngược đãi, lạm dụng, tra tấn và thậm chí là bị giết''.

Soạn: AM 464772 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc tổ chức Ân xá quốc tế nói, Mỹ có hệ thống nhà tù ma trên toàn thế giới.

Ông Schulz gần đây buộc tội Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld là ''kiến trúc sư cấp cao của chương trình tra tấn''. Và rằng, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã phê chuẩn các biện pháp thẩm vấn vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuần qua, hàng loạt cuộc tranh cãi đã nổ ra sau khi tổ chức Ân xá quốc tế, có trụ sở tại Anh, công bố báo cáo nêu bật ''các bằng chứng về tội ác chiến tranh của Mỹ'' đồng thời gọi trại giam của Mỹ tại vịnh Guantanamo là ''gulag của thời đại''. Tổ chức giám sát nhân quyền tuyên bố, các thẩm vấn viên Mỹ đã sỉ nhục đức tin của tù nhân Hồi giáo, một việc làm vi phạm Công ước Geneva.

CIA và chiếc máy bay ma

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ đang bí mật sử dụng một chiếc Boeing 737 làm công cụ tiến hành những vụ bắt bớ và thẩm vấn tù nhân. Câu chuyện dưới đây của một người từng bị cơ quan tình báo Mỹ bắt giữ sẽ làm sáng tỏ phần nào về số phận của những nghi phạm khủng bố.

Cũng giống như nhiều tù nhân khác với "những giai thoại" đầy hấp dẫn về ngược đãi, Khaled el-Masri đã trải qua một thời kỳ khó khăn để thuyết phục mọi người tin anh. Thậm chí người chung chăn gối với anh cũng không biết điều gì đã gây ra sự mất tích đột xuất của chồng cô trong suốt thời gian 5 tháng năm ngoái.

Soạn: AM 464770 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chiếc Boeing phục vụ cho CIA.

Masri, một công dân Đức gốc Lebanon cho biết hôm 31/12/2003 khi anh đang xuống một chiếc xe buýt tại Macedoni, phía trung nam châu Âu lúc đang đi nghỉ thì ngay lập tức bị còng tay và đưa tới một nhà khách ngoại ô thủ phủ Skopje. 3 tuần sau, vào tối ngày 23/1/2004, anh bị bịt mắt và đưa lên một chiếc phi cơ có động cơ đang chạy ù ù. Masri kể lại anh đã leo lên những bậc thang khá cao "giống như đang lên một chiếc phi cơ chở khách thông thường" rồi bị xích chặt xuống sàn sắt của máy bay.

Masri sau đó được đưa tới Afghanistan và giam trong một nhà tù của quân đội Mỹ. Tại đây, anh bị cùm chân tay, nhiều lần bị đấm đá, và bị thẩm vấn về những kẻ cực đoan thuộc đền thờ Hồi giáo của anh ở Ulm, Đức. Vài tháng sau, Masri được trả tự do và bị đẩy xuống một con đường vắng vẻ dẫn vào Macedonia. Anh đã tìm cách miêu tả cuộc phiêu lưu ác mộng của mình cho một lính tuần tra biên giới song không thành công. "Người đàn ông đó cười vào mặt tôi", Masri nói với tờ New York Times, "Rồi anh ta nói: Đừng kể chuyện này với bất kì ai vì họ sẽ không tin anh. Tất cả sẽ chỉ cười anh".

Giờ đây thì không ai có thể cười, nhất là CIA. Người ta đã phát hiện ra những kế hoạch bay chưa từng công bố trước đó cho thấy CIA đã sử dụng chiếc Boeing 737 như một máy bay chở khách tối mật có thể di chuyển mọi nơi trên thế giới để phục vụ việc thẩm vấn tù nhân trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thông tin về chuyến bay của chiếc Boeing dường như đã xác nhận câu chuyện của Masri. Luật sư của Masri, ông Gnjidic cho rằng thông tin này vô cùng "quan trọng" trong trường hợp của Masri. Hiện vụ bắt giữ anh đang được điều tra do một công tố viên tại Munich và nhiều khả năng người ta sẽ kết luận đây là một vụ bắt cóc.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Otto Schily gần đây đã gặp Giám đốc CIA Porter Goss để thảo luận về vấn đề này và một số nguồn tin từ Đức cho hay ông Schily đang muốn tìm kiếm một lời xin lỗi. Trong khi đó, các quan chức CIA từ chối bình luận về cuộc gặp này cũng nhất bất kì chi tiết nào trong câu chuyện của Masri.

Soạn: AM 464786 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tù nhân bị áp giải trong nhà tù Mỹ.

Bằng chứng về việc Masri bị các điệp viên Mỹ bắt chỉ là một đòn nhẹ đối với CIA trong bối cảnh cơ quan này đang đối mặt với vụ scandal ngược đãi tù nhân. Cùng với những lịch trình bay từ trước đó của chiếc phi cơ Gulfstream V, hành trình bay của chiếc Boeing 737 là bằng chứng rõ ràng nhất về một hệ thống nhà tù "ma" trên toàn cầu do CIA điều hành, nơi các nghi phạm khủng bố bị thẩm vấn mật.

Các hãng hàng không phục vụ tình báo Mỹ

Theo kết quả điều tra của giới báo chí, những chiếc máy bay của Hãng Aero Contractors Ltd. thường cất cánh từ sân bay Johnson Country từ lâu đã tham gia vào những chiến dịch bí mật của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Aero chỉ là “tảng băng nổi” trong việc sử dụng máy bay dân sự vào hoạt động ngầm của CIA.

Việc phân tích nhiều tài liệu, thông tin về đăng ký máy bay cũng như phỏng vấn các cựu phi công và sĩ quan của CIA cho thấy, CIA có một đội ngũ tối thiểu là 26 máy bay, 10 cái trong số này đã được mua sau năm 2001. CIA đã đăng ký những máy bay này dưới vỏ bọc một mạng lưới các công ty ma không hề có nhân viên hay chức năng cụ thể ngoài việc sở hữu những chiếc máy bay. Ngoài ra, tình báo Mỹ còn sử dụng những chuyến bay thuê được điều hành bởi các công ty thực do CIA giật dây hay chí ít có quan hệ khăng khít như Aero Contractors cùng với hai công ty khác từ Florida - Pegasus Technologies và Tepper Aviation.

Nguyên nhân chính của trò ngụy trang này là các máy bay dân sự có thể bay tới bất cứ đâu mà các máy bay quân sự Mỹ không được chào đón và cho phép.

(Hoài Linh - Tổng hợp)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,