221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
677270
Nội các Israel từ chối đề xuất hoãn rút quân khỏi Gaza
1
Article
null
Nội các Israel từ chối đề xuất hoãn rút quân khỏi Gaza
,

Nội các Israel đã từ chối lời đề nghị hoãn kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza trong vòng 3 tháng, trong lúc này những gia đình định cư Do Thái đầu tiên đã bắt đầu chuyển đi khỏi khu vực Gaza và khu Bờ Tây. 

Soạn: AM 467261 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khó khăn chồng chất đe dọa kế hoạch rút quân của ông Sharon.

Với số phiếu thuận 18-3, quyết định trên của nội các Israel cho thấy nước này sẽ không thay đổi lịch trình rút quân đã được lên kế hoạch vào trung tuần tháng 8 tới.

Cuộc tranh luận xung quanh vấn đề rút quân khỏi dải Gaza trong thời gian qua đã làm trầm trọng thêm mối mâu thuẫn giữa Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Bộ trưởng Tài chính đồng thời là cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Đã có ít nhất 8 gia đình người định cư Do Thái tại dải Gaza và khu Bờ Tây tiến hành dỡ bỏ nhà cửa trong những ngày gần đây. Nếu có thêm những gia đình tình nguyện ra đi trước hạn chót mà chính phủ Israel đặt ra thì chắc chắn những cố gắng phe phản đối sớm thất bại  

Theo kế hoạch của Thủ tướng Isarel Sharon, 21 khu định cư Do Thái tại dải Gaza và 120 khu định cư tại khu Bờ Tây sẽ bị dỡ bỏ để trả đất cho 1,3 triệu người dân Palestine. Đại diện phía Mỹ cho rằng kế hoạch trên sẽ giúp thúc đẩy Lộ trình hoà bình Trung Đông tại khu vực nóng bỏng này.

Tuy nhiên kế hoạch trên của ông Sharon đang vấp phải sự phản đối của một bộ phận người định cư Do Thái cực đoan cũng như một số thành viên trong nội bộ chính phủ Israel, một số người đã đe dọa sẽ "lấy mạng" ông Sharon nếu kế hoạch rút quân được tiến hành. 

(Việt Phương - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,