221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
685108
Cảnh thẩm vấn Saddam được phát sóng
1
Article
null
Cảnh thẩm vấn Saddam được phát sóng
,

Đài truyền hình Al-Arabiya vừa phát sóng một cuốn băng hình ghi lại diễn biến cảnh Tổng thống Iraq bị lật đổ Saddam Hussein đang bị một thẩm phán hỏi cung về các tội chống lại người Kurd Shiite. Đài này khẳng định cuộc thẩm vấn diễn ra hôm qua (21/7).

Soạn: AM 492929 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hình ảnh trong cuốn băng cho thấy, Saddam Hussein tỏ ra rất thách thức.


Trong cuốn băng, vị thẩm phán nói với Saddam: "Ông bị cáo buộc... trục xuất và tịch thu tiền thuộc về những người Kurd Shiite của al-Fayleyah", người được cho là đã bị giết hoặc bị trục xuất tới Iran trước khi diễn ra cuộc chiến Iran - Iraq.

Về phía Saddam, vị cựu Tổng thống này "giễu" chính phủ hiện thời của Iraq là một con rối trong tay người Mỹ. "Tôi bị bắt bởi chính phủ mới, một chính phủ do người Mỹ chỉ định", trích lời Saddam trước khi bị vị thẩm phán ngắt lời rằng "đó là một chính phủ do chính người Iraq bầu chọn".

Ngoài ra, nhà cựu độc tài của Iraq cũng phản đối rằng ông không được phép tiếp xúc với luật sư của mình. "Điều gì xảy ra khi luật sư không được gặp bị cáo trước khi phiên tòa diễn ra, và không được thông báo về buổi thẩm vấn?", Saddam nhấn mạnh.

Saddam diện bộ đồ màu xám, bên trong là áo sơ mi cổ bẻ màu trắng, trông khỏe mạnh và tỏ ra "thách thức", nhìn thẳng vào mắt của thẩm phán ngồi đối diện, người dường như cảm thấy không thoải mái và tránh nhìn trực tiếp bị cáo.

Soạn: AM 492931 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh hỏi cung Saddam được phát sóng trên đài Al-Arabiya.

Trong một phần của cuốn băng, Saddam còn "lên lớp" vị thẩm phán về tính khách quan. "Ông nên nói chuyện một cách độc lập, dù trước mặt tôi hay trước mặt người khác, trước một người Iraq hay trước một người nước ngoài".

Còn thẩm phán trả lời Saddam" Chúng tôi là một tòa án độc lập. Chúng tôi không thuộc về bất cứ ai".

Sau đó, Saddam ký vào một tờ giấy trong khi có một giọng nói cất lên rằng đó là giấy ủy quyền cho luật sư.

Thêm các nhà ngoại giao ở Iraq bị bắt cóc

Trong một diễn biến khác ở Iraq, hôm qua, các tay súng Iraq đã bắt cóc đại biện lâm thời Algeria ở Baghdad cùng một nhà ngoại giao khác và lái xe của họ.

Soạn: AM 492927 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Ali Bila'aroussi

Bộ Ngoại giao Algeria đã xác nhận vụ này. "Một nhóm người có vũ trang đã bắt cóc phái viên cấp cao nhất của Algeria Ali Bila'aroussi và tùy viên sứ quán Azzedine bin Fadi cùng với viên tài xế sau khi nã súng vào xe của họ cạnh nhà hàng al-Sa'a, quận al-Mansur, tây Baghdad", một nguồn tin cảnh sát cho hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc hay.

(Thanh Hảo - Theo AFP, Xinhua, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,