221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
686774
Israel xây dựng khu định cư Do Thái mới tại Jerusalem
1
Article
null
Israel xây dựng khu định cư Do Thái mới tại Jerusalem
,

Cơ quan quy hoạch xây dựng Israel đã chấp nhận kế hoạch xây dựng một khu định cư Do Thái mới tại khu vực người Hồi giáo sinh sống, một động thái có thể sẽ làm bùng lên những cuộc xung đột trong thời gian tới giữa Palestine và Israel tại thành phố nơi cùng được coi như thủ đô tương lai.

Soạn: AM 496677 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc xây dựng khu định cư mới có thể sẽ làm bùng lên những cuộc xung đột giữa Palestine và Israel.

Theo kế hoạch mới, 21 khu nhà dành cho người Do Thái sẽ được xây dựng tại một phần khu vực thành phố cổ. Tuy nhiên kế hoạch này còn chờ được sự phê duyệt từ phía Bộ Nhà cửa và một số cơ quan chính phủ trước khi chính thức khởi công.

Phản ứng trước động thái trên của Israel, chính quyền Palestine ngay lập tức cáo buộc rằng hành động này sẽ làm tan vỡ tiến trình hoà bình đã đạt được giữa 2 nước trong việc xác định tương lai của thành phố Jerusalem.

"Đây là một hành động đổ thêm dầu vào lửa của người Israel, chúng tôi sẽ yêu cầu phía Mỹ can thiệp để ngăn chặn kế hoạch này", ông Saeb Erekat, trưởng đoàn đàm phán Palestine, phát biểu. 

Vào năm 1967, Israel đã chiếm giữ khu vực phía Đông Jerusalem sau cuộc chiến Trung Đông và sáp nhập khu vực này với thủ đô mới. Tuy nhiên hành động trên đã không được cộng đồng quốc tế công nhận. Người Palestine muốn phần phía Đông Jerusalem, bao gồm cả khu vực thành phố cổ, sẽ trở thành thủ đô của nước Palestine độc lập trong tương lai.   

Khu vực thành phố cổ được chia thành 4 khu vực nhỏ gồm khu vực người Hồi giáo, Cơ đốc giáo, Do Thái và Armenian. Hiện chỉ có một nhóm nhỏ gia đình người Do Thái sống trong khu vực người Hồi giáo. 

Theo ông Danny Seidemann, một nhà hoạt động hoà bình người Israel, thì hành động trên cho thấy ông Sharon đang muốn tăng cường sự kiểm soát đối với thành phố Jerusalem trong lúc cộng đồng quốc tế tập trung chú ý vào quá trình rút quân đội khỏi dải Gaza của nước này.

(Việt Phương - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,