221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
687956
30% lính Mỹ từ Iraq về bị rối loạn tâm thần
1
Article
null
30% lính Mỹ từ Iraq về bị rối loạn tâm thần
,

Theo kết quả điều tra mới đây, khoảng 30% binh sĩ Mỹ đã phát triển các chứng rối loạn tâm thần 3-4 tháng sau khi từ Iraq trở về.

Soạn: AM 499373 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lính Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq.

Cuộc điều tra này được Trung tướng Kevin Kiley, người đứng đầu ngành quân y Mỹ, công bố hôm qua. Các triệu chứng mà lính Mỹ mắc phải là lo âu, phiền muộn, thường xuyên gặp ác mộng, hay nổi nóng và không có khả năng tập trung.

Ông cho biết, ngay khi binh sĩ Mỹ rời các khu vực chiến trường ở Iraq, chỉ có 3-5% trong số họ mắc một số vấn đề về tâm thần nghiêm trọng. Điều đó cho thấy, chứng rối loạn tâm thần trải qua một thời kỳ ủ bệnh.

Cuộc khảo sát cũng nêu rõ, quân đội Mỹ nên theo dõi tình trạng tâm thần của binh lính sau khi họ rời khỏi Iraq chứ không nên dừng lại ở khâu kiểm tra khi họ được rút về.

Trong một chương trình thí điểm được thực hiện trên 1.000 lính Mỹ từ Iraq trở về Italia, các bác sĩ quân y đã phát hiện tỷ lệ binh sĩ mắc các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần cao hơn nhiều so với dự đoán. Tình trạng này xuất phát từ những căng thẳng tại chiến trường, phải chứng kiến cảnh thi thể bị cắt xẻo và cảm giác tuyệt vọng khi tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Để ngăn chặn tình trạng trên, quân đội Mỹ hiện đã cử khoảng 200 chuyên gia sức khỏe tâm thần tới hướng dẫn và chữa trị cho các binh sĩ bị bệnh.

* Theo thống kê của hãng tin AP, tính đến hết ngày hôm qua (28/7), ít nhất 1.786 binh sĩ Mỹ tử trận ở Iraq kể từ khi cuộc chiến lật độ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003. Ít nhất 1.380 trong số này chết vì các hành động thù địch.


(Thanh Hảo - Theo AP, Newsweek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,