221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
689408
Iran đã nối lại chương trình hạt nhân
1
Article
null
Iran đã nối lại chương trình hạt nhân
,
Soạn: AM 503373 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bên trong cơ sở hạt nhân Esfahan của Iran.

Chính phủ Iran vừa tuyên bố nối lại các hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân của mình. Một văn bản xác nhận vấn đề này cũng đã được gửi tới Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA.

"Hoạt động tại cơ sở hạt nhân Esfahan đã được khởi động trở lại vì không liên quan gì tới quá trình làm giàu uranium. Tất nhiên quá trình làm giàu uranium sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh". Cựu Tổng thống Iran ông Mohammad Khatami phát biểu.

Các quan chức Iran cho biết các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Esfahan đáng ra đã được dỡ bỏ từ hôm 1/8 nhưng phải   hoãn lại vì IAEA muốn gửi thêm thanh sát viên quốc tế tới đây giám sát quá trình dỡ bỏ trên.

Trước đó Iran tuyên bố sẽ không lo ngại một quyết định trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ vì các thanh sát viên chưa tìm thấy bất cứ bằng chứng nào liên quan tới chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử của nước này. 

Phản ứng trước động thái mới trên của Iran, EU cảnh báo có thể sẽ đơn phương chấm dứt các cuộc hội đàm xung quanh vấn đề hạt nhân.  

"Hành động trên của Iran là rất nghiêm trọng, điều này có thể làm bùng nổ một cuộc khủng hoảng quốc tế mới", Ngoại trưởng Pháp Philippe Douste-Blazy tuyên bố. 

(Việt Phương - Nguồn BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,