221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
689500
Nhóm luật sư của Saddam Hussein dọa tẩy chay
1
Article
null
Nhóm luật sư của Saddam Hussein dọa tẩy chay
,

Nhóm luật sư biện hộ cho Saddam Hussein vừa cho biết họ sẽ tẩy chay các phiên xét xử vị cựu Tổng thống này trong tương lai nếu các nhà chức trách không đưa người đã "tấn công" bị cáo tại tòa ra trước pháp luật.

Soạn: AM 503719 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Luật sư Khalil Dulaimi.

Trước đó, nhóm luật sư khẳng định, một trong những người dự phiên thẩm vấn Saddam đã xông vào đánh bị cáo và giữa hai bên đã xảy ra xô xát. "Một người đàn ông... tên là Tahseen, tôi nghĩ ông ấy là một thẩm phán điều tra của Tòa án đặc biệt, đã đứng dậy và bước về phía Tổng thống khi ông đứng lên rồi tóm lấy tay tổng thống định đánh ông. Những người có mặt đã can thiệp kịp thời và xô xát chấm dứt".

Một phát ngôn viên quân sự Mỹ lập tức khẳng định không hề có chuyện như vậy.

Khalil Dulaimi, trưởng nhóm luật sư, cho Đài truyền hình Reuters hay phiên tòa đặc biệt được lập ra để xét xử Saddam cũng phải đưa ra lời xin lỗi trước vụ việc trên. "Là một luật sư biện hộ cho Saddam và đại diện cho toàn bộ thành viên trong đoàn, chúng tôi tuyên bố tẩy chay Tòa án đặc biệt Iraq cho đến chừng nào họ chính thức xin lỗi về vụ việc này, và người có hành động hổ thẹn đó phải bị đem ra xử trước pháp luật", trích lời ông Dulaimi.

Soạn: AM 503713 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu bị tuyên phạm tội ác chiến tranh, Saddam sẽ lĩnn án tử hình.

Cũng theo luật sư Dulaimi, Saddam Hussein cần được kiểm tra y tế về các vấn đề liên quan đến họng. Ông khẳng định cựu lãnh đạo Iraq  không sợ hãi: "Thân chủ của tôi không sợ chết và ông mong muốn tòa án cũng như các phiên xét xử phải công bằng và hợp pháp".

Dulaimi cho biết, Saddam hiện đang bị giam trong nhà tù do Mỹ điều hành và "hoàn toàn bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài". "Ông ấy dành thời gian đọc sách, sáng tác thơ, cầu nguyện và đọc kinh Koran".

Phiên tòa xét xử vị cựu Tổng tống này được cho là sẽ diễn ra vào đầu tháng 9. Nếu bị tòa tuyên phạm tội ác chiến tranh, Saddam sẽ lĩnh án tử hình.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,