221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
691756
Ông Kofi Annan “thí tốt” để chối tội?
1
Article
null
Ông Kofi Annan “thí tốt” để chối tội?
,

Nguyên Giám đốc chương trình “đổi dầu lấy lương thực” vừa viết thư xin nghỉ việc, trong đó bất ngờ nói trắng rằng, Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã biến ông thành "vật hy sinh".

 

Sevan nói ông là nạn nhân của động cơ chính trị

Tuyên bố của ông Benon Sevan đưa ra vào chiều nay, một ngày trước khi bản báo cáo thứ ba về chương trình “dầu-lương thực” gây bê bối được công bố. Ông Sevan bị cho là đã nhận hối lộ để đổi lại việc ăn chia các hợp đồng khai thác dầu ở Iraq trong những năm giữa thập kỷ 1990.

 

Chương trình “đổi dầu lấy lương thực” cho phép Saddam Hussein bán một lượng dầu hạn chế để mua hàng hoá nhân đạo. Luật sư của ông Sevan trước đó nói bản báo cáo đã vu cáo thân chủ của ông khi cho rằng ông này đã nhận tiền hoa hồng phi pháp để giúp một công ty đạt được hợp đồng béo bở qua phân bổ gói thầu.

 

Ông Sevan, một người Síp, làm việc ở LHQ 40 năm nay, đã viết một bức thư xin nghỉ việc gửi riêng đến ông Kofi Annan. "Tôi thấu hiểu áp lực mà ngài đang phải chịu [...] nhưng việc hy sinh tôi vì động cơ chính trị sẽ không bao giờ làm dịu được cuộc khủng hoảng của chúng ta, giúp ích cho ngài hay Tổ chức", ông viết trong thư.

 

Trong thư, Sevan khẳng định chắc chắn rằng ông không hề phạm một tội nào như lời cáo buộc trong các báo cáo. "Những lời cáo buộc đó là sai sự thật, và ngài, người đã hiểu tôi sau bấy nhiêu năm trời, nên biết rằng chúng không hề là sự thật”, ông viết.

 

Benon Sevan và Kofi Anna từng sát cánh bên nhau trong chương trình “đổi dầu lấy lượng thực” nổi tiếng

Hồi tháng hai năm nay, Ủy ban điều tra độc lập LHQ cho rằng, ông Sevan đã nhận được nhiều giấy thanh toán bằng tiền mặt cũng như nhiều giấy cấp hợp đồng khai thác dầu.

 

Ông Sevan bị đình chỉ công tác hồi tháng hai. Dù đã xin về hưu năm ngoái, ông vẫn bị giữ lại với mức lương hàng năm là 1 USD tượng trưng trong quá trình diễn ra điều tra.

 

Bản báo cáo công bố ngày mai là bản báo cảo thứ ba trong một loạt báo cáo được soạn bởi một uỷ ban điều tra độc lập. Uỷ ban này do LHQ thành lập, đứng đầu là ông Paul Volcker, cựu Chủ tịch Cục Dữ trữ liên bang Mỹ. Ngoài ra, đang có một cuộc điều tra độc lập khác do một uỷ ban thuộc Thượng viện Mỹ tiến hành.

 

Ông Sevan cho rằng xì-căng-đan thực ra là do những người chống lại LHQ tạo ra. Ông nói ông rất thất vọng khi ông Annan "không bảo vệ được những thành tựu mang tính lịch sử của chương trình đổi dầu lấy lương thực”.

 

  • L.S (Theo BBC, People’s Daily, Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,