221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
692386
IAEA kêu gọi Iran dừng chương trình hạt nhân
1
Article
null
IAEA kêu gọi Iran dừng chương trình hạt nhân
,

Soạn: AM 511459 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc IAEA El Baradei hy vọng quyết định của Iran chỉ là một hành động nhất thời.

Trong phiên họp khẩn cấp về vấn đề hạt nhân của Iran, các bên Mỹ, EU, và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã cùng lên tiếng kêu gọi nước này cần dừng ngay chương trình hạt nhân của mình, một ngày sau khi Iran tuyên bố nối lại các hoạt động làm giầu uranium. 

Trong khi đó Tổng thống Iran M.Ahmadinejad khẳng định Iran sẵn sàng quay lại bàn đàm phán, tuy nhiên với điều kiện là các đề xuất cần có sự "khác biệt hơn". 

Nga, một đồng minh của Iran trong việc hỗ trợ phát triển chương trình hạt nhân, cũng tỏ thái độ ủng hộ quyết định trên của IAEA và kêu gọi Iran nên hợp tác với cơ quan LHQ.  

Phát biểu trước cuộc họp khẩn cấp, giám đốc IAEA El Baradei hy vọng quyết định của Iran về nối lại các hoạt động hạt nhân chỉ là một hành động nhất thời trong thời điểm hiện nay.

Soạn: AM 511463 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoạt động xử lý uranium của Iran tại cơ sở Isfahan.

Ông Baradei cũng đã lên tiếng ca ngợi các nỗ lực mà 3 nước Anh, Pháp, Đức đã đạt được trong quá trình thương thuyết trong hai năm qua với Iran. 

Trong khi đó đại sứ của Mỹ tại IAEA đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về quyết định tái khởi động lò phản ứng hạt nhân của Iran cũng như sự từ chối của nước này đối với các đề xuất mới mà EU đưa ra về công nghệ và thương mại để đổi lấy việc Iran ngừng các hoạt động hạt nhân của mình. 

Phía Washington cho rằng các giải pháp ngoại giao vừa qua đã không đem lại hiệu quả như mong đợi và cần thiết phải đưa vấn đề Iran ra Hội đồng Bảo an LHQ cùng với một lệnh trừng phạt về kinh tế.

(Việt Phương - Nguồn BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,