221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
692872
Iran tự dỡ bỏ niêm phong cơ sở hạt nhân
1
Article
null
Iran tự dỡ bỏ niêm phong cơ sở hạt nhân
,
Soạn: AM 512623 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dỡ bỏ niêm phong tại cơ sở hạt nhân Isfahan.

Các thanh sát viên IAEA thông báo rằng Iran đã tiến hành dỡ bỏ các dấu niêm phong của LHQ tại cơ sở hạt nhân Isfahan, mở đường cho việc tiến hành quá trình làm giàu uranium. 

Động thái trên diễn ra sau khi các thành viên của IAEA tổ chức các cuộc hội đàm khẩn cấp về quyết định khởi động lại các hoạt động chuyển hoá uranium của Iran. IAEA muốn thuyết phục Tehran tự nguyện ngừng việc làm giàu uranium.

Những dấu niêm phong trên đã được gắn vào hồi năm 2004, khi Iran đồng ý tạm thời đóng băng chương trình hạt nhân của mình.

Phát biểu trước động thái trên của Iran, đại diện của Anh tại IAEA Peter Jenkins cho rằng hành động này đã vi phạm những cam kết trước đó giữa Iran và EU.  

Trong khi đó Iran một lần nữa khẳng định rằng nước này luôn là một thành viên của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân, và Iran có đủ quyền hạn để sản xuất nhiên liệu nguyên tử cho các lò phản ứng dân sự của họ.

Uranium làm giàu ở mức độ thấp có thể được sử dụng để chế tạo nguyên liệu hạt nhân phục vụ mục đích dân sự, tuy nhiên nêu nguyên liệu này được xử lý ở mức độ cao hơn thì có thể được sử dụng trong chế tạo vũ khí hạt nhân.

(Việt Phương - Nguồn BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,