221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
694303
Israel bắt đầu rút khỏi Gaza
1
Article
null
Israel bắt đầu rút khỏi Gaza
,

Hôm qua 14/8, là ngày đầu tiên Israel chính thức triển khai kế hoạch rút khỏi dải Gaza. Bên cạnh đó 20 khu định cư Do Thái tại đây và 4 khu tại Bờ Tây cũng đang được tiến hành dỡ bỏ khẩn trương. 

Soạn: AM 515674 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính Israel ngăn chặn người Do Thái trở lại các khu định cư.

Quá trình rút quân khỏi Gaza là kết quả sau nhiều tháng chuẩn bị và các cuộc tranh cãi nảy lửa trong nội các Israel trong thời gian qua.  

Lực lượng cảnh sát Israel đã đến từng ngôi nhà tại các khu định cư ở Gaza để thông báo với những người Do Thái định cư rằng họ có hai ngày để rời đi hoặc sẽ bị cưỡng chế. 

Tuy nhiên đã tiếp tục xảy ra tình trạng chống đối mạnh mẽ từ phía một số người định cư cực đoan. Một người đã tự đốt nhà mình để phản đối trong khi một số khác thì tìm cách trở lại các khu định cư bằng con đường bất hợp pháp và hiện đang ở trong các khu lều trại. 

Trong khi đó cảnh sát và quân đội Israel đã phong toả  hầu hết các tuyến đường tới Gaza để ngăn có thêm ủng hộ viên chống đối tới Gaza. 

Tuy vậy một số người định cư đã nhận thức được vấn đề và chấp nhận khoản tiền bồi thường và hỗ trợ di dời của chính phủ. Theo quy định sau 48 giờ mà những người định cư này không tiến hành chuyển đi thì ngoài việc sẽ bị cảnh sát cưỡng chế thì họ còn bị mất 1/3 khoản tiền bồi thường. 

(Việt Phương - Nguồn BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,