221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
698324
Phát thanh viên Robertson gợi ý Mỹ ám sát TT Venezuela
1
Article
null
Phát thanh viên Robertson gợi ý Mỹ ám sát TT Venezuela
,

Phát thanh viên thuộc phái Bảo thủ Pat Robertson từng gây chú ý bởi những màn chỉ trích phái nữ, LHQ và Disneyland hôm qua một lần nữa làm chấn động dư luận khi công khai phát biểu trên truyền hình rằng: Mỹ nên tiêu diệt nhà lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez.

Soạn: AM 526499 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Con người thích tạo nên những chuyện "giật gân" lại một lần nữa làm mưa làm gió trên sân khấu chính trị nước Mỹ.

"Nếu ông ta nghĩ chúng ta đang tìm cách ám sát ông ta, tôi nghĩ rằng chúng ta nên làm điều đó", Robertson phát biểu trên chương trình "The 700 Club" do ông dẫn. "Việc làm này sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với phát động một cuộc chiến. Và tôi không nghĩ rằng người ta sẽ ngừng chở dầu tới Mỹ".

Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều bác bỏ lời phát biểu của ông Robertson. "Rõ ràng, hành động này trái luật pháp. Bộ Quốc phòng không hề làm những việc kiểu đó. Công dân thì có thể nói đủ thứ chuyện vào bất kỳ lúc nào họ muốn", ông chủ Lầu Năm Góc nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Sean McCormark thì coi tuyên bố của ông Robertson là "không phù hợp".

Trong khi đó, tại thủ đô Caracas, Phó Tổng thống Venezuela đã mạnh mẽ chỉ trích Robertson. "Đây là một hành động đạo đức giả khi vừa giữ luận điệu chống khủng bố lại vừa đưa ra những tuyên bố mang tính "khủng bố" như vậy".

Năm 1988, ông Robertson từng ra tranh cử Tổng thống với tư cách thành viên đảng Cộng hoà. Ông thường dùng chương trình "The 700 Club" của mình và nhóm Liên minh Thiên chúa giáo do ông sáng lập để ủng hộ Tổng thống Bush. Theo lời của Đại sứ Venezuela tại Washington - Bernardo Alvarez, ông Robertson là một trong những đồng minh thân cận nhất của Bush.

Một số đồng minh của Robertson đã tỏ ra "xa lánh" ông sau sự kiện hôm qua. Chủ tịch Hội đồng tăng lữ quốc gia Rob Schenck đã ra một tuyên bố trong đó nêu rõ Robertson nên "lập tức xin lỗi và rút lại lời phát biểu".

Tuy nhiên, những tổ chức Thiên chúa giáo bảo thủ khác vẫn giữ im lặng. Lãnh đạo Liên minh giá trị truyền thống, Hội đồng nghiên cứu Gia đình và Liên minh Thiên chúa giáo cho biết họ không thể đưa ra bình luận vì quá bận.

Soạn: AM 526501 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lần này, đích ngắm của Robertson là Tổng thống Venezuela - quốc gia xuất khẩu nhiều dầu mỏ nhất sau Trung Đông.

Người phát ngôn của ông Robertson hôm qua cũng nói rõ ông sẽ không trả lời phỏng vấn và không đưa thêm lời bình luận nào khác.

Phát biểu của Robertson được đưa ra ngay sau một chương trình về Venezuela. Từ trường quay, ông Robertson hùng hồn nói Tổng thống Chavez đã phá hoại nền kinh tế Venezuela và biến nước này thành bệ phóng cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Chương trình của Robertson được phát trên đài ABC Family và thường xuyên có tới 1 triệu khán giả theo dõi.

Robertson có "lịch sử" gây sự chú ý bằng những phát biểu "động trời". Tháng 5 vừa qua, ông tuyên bố rằng mối hiểm hoạ từ những thẩm phán hoạt động chính trị, xã hội có thể còn nghiêm trọng hơn việc một vài kẻ khủng bố có râu lao vào các toà cao ốc. Năm 1998, ông từng cảnh báo lốc xoáy và các thảm hoạ tự nhiên sẽ đổ xuống Orlando, Florida vì người đồng tính tràn về Disney World vào ngày hội của họ.

  • Huyền Trang - (Theo WP, NYT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,