221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
699884
Mỹ phóng thích 1.000 tù nhân tại ngục Abu Ghraib
1
Article
null
Mỹ phóng thích 1.000 tù nhân tại ngục Abu Ghraib
,

Quân đội Mỹ, hôm nay (27/8), thông báo, theo yêu cầu của các quan chức Iraq, họ vừa trả tự do cho 1.000 tù nhân ở trại Abu Ghraib, một trại giam được cả thế giới biết đến với hình ảnh lính Mỹ ngược đãi tù nhân.

Soạn: AM 530431 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhà tù Abu Ghraib ở ngoại ô Baghdad luôn được canh giữ cẩn mật.

Động thái trên được Mỹ đưa ra sau khi các đại diện người Sunni yêu cầu Washington phóng thích hàng nghìn người Iraq sống mỏi mòn trong nhà tù Abu Ghraib đã nhiều tháng nay mà không qua xét xử.

Sau một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Jalal Talabani hôm 25/8, nhà đàm phán người Sunni Saleh al-Mutlaq cho biết, ông Talabani đã đồng ý trả tự do cho nhiều tù nhân trước 15/10, ngày tổ chức trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới. Al-Mutlaq khẳng định, hàng trăm tù nhân, hầu hết là người Ảrập dòng Sunni, sẽ được thả.

"Đợt trả tự do này đánh dấu một sự kiện quan trọng trong tiến trình hướng tới một nền dân chủ ở Iraq", trích thông báo của quân đội Mỹ. "Diện được tự do là những người không phạm các tội ác bạo lực nghiêm trọng như đánh bom, bắt cóc và giết người. Tất cả những người này đã nhận tội và tuyên bố không tái phạm, cam kết trở thành công dân tốt của đất nước Iraq dân chủ".

Soạn: AM 530433 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Rất nhiều người Iraq bị giam trong nhà tù Abu Ghraib không qua xét xử.

Nhà tù Abu Ghraib được xây dựng ở ngoại ô Baghdad từ những năm 1970 dưới thời Saddam Hussein. Nơi đây giờ là một trung tâm giam giữ tù nhân lớn của Mỹ sau cuộc chiến Iraq năm 2003. Trại giam này trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi vụ bê bối lính Mỹ ngược đãi thậm tệ tù nhân tại đây bị đưa ra ánh sáng. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,