221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
701951
Mỹ triển khai chiến dịch cứu trợ lớn nhất lịch sử
1
Article
null
Mỹ triển khai chiến dịch cứu trợ lớn nhất lịch sử
,

Mất điện, thiếu thực phẩm và nước sạch, cướp bóc tràn lan, xác người chết nổi dập dềnh theo dòng nước lũ...tất cả tạo nên một khung cảnh hỗn loạn chưa từng có tại thành phố New Orleans, bang Lousiana. Hiện cả nước Mỹ đang hồi hộp theo dõi chiến dịch sơ tán bão có một không hai trong lịch sử.

Soạn: AM 535742 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trực thăng cứu hộ đưa các nạn nhân khỏi vùng ngập lụt.

Tâm điểm New Orleans ngập chìm trong nước

Nhà chức trách New Orleans đã phải đưa ra quyết định phó mặc thành phố cho nước lũ tàn phá, cắt điện toàn bộ và gấp rút sơ tán hàng chục nghìn người còn đang mắc kẹt tại khu trú ẩn Superdome.

Lần đầu tiên, Thị trưởng New Orleans C. Ray Nagin đã phải công khai tuyên bố con số người thiệt mạng riêng tại thành phố này có thể lên tới hàng nghìn người. Nếu ước tính trên là chính xác, đây sẽ là thảm hoạ tự nhiên thảm khốc nhất xảy ra tại Mỹ kể từ sau vụ động đất và hoả hoạn ở San Francisco năm 1906 khiến 6.000 người thiệt mạng.

"Chúng tôi biết có rất nhiều xác chết ngập trong nước. Ít nhất là hàng trăm, có thể lên tới hàng nghìn", Thị trưởng Nagin phát biểu trước phóng viên.

Trong khi những người còn sống sót vật lộn thoát khỏi thảm hoạ, một chiến dịch cứu trợ quy mô lớn có một không hai đang được gấp rút tiến hành. Tàu thuỷ, máy bay, trực thăng và các đoàn cứu hộ đều đổ về Vịnh Mexico.

Do lực lượng cảnh vệ quốc gia ưu tiên cho nỗ lực cứu người, nạn cướp bóc bỗng lan tràn khắp nơi. Kẻ cướp trắng trợn xông vào những ngôi nhà không khoá cửa, các cửa hàng để cướp đồ ăn, quần áo, TV, máy tính, nữ trang và súng trước con mắt bất lực của các quan chức hành pháp New Orleans.

Riêng trong sáng nay, Thị trưởng Nagin đã lệnh cho 1.500 sĩ quan cảnh sát thuộc lực lượng cảnh vệ thành phố chuyển từ nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ người bị nạn sang ngăn chặn kẻ cướp.

New Orleans là một thành phố với 500.000 dân nằm dưới mực nước biển. Thành phố này hoàn toàn phụ thuộc vào những con đê dọc theo sông Mississippi vì thế một khi đê vỡ, cả thành phố sẽ chìm trong biển nước. Để cứu vãn, các kỹ sư công binh đã cố gắng lấp những lỗ thủng trên đê bằng những bao cát, tấm bê tông song dường như nỗ lực này cũng không ăn thua.

Đối với hàng chục nghìn người bị mắc kẹt trong thành phố, cảnh tượng thật sự hỗn độn. Hàng trăm người vẫn đang cố gắng bám trụ trên những mái nhà chờ cứu hộ trong điều kiện thiếu thực phẩm và nước uống. Những người khác thì lang thang không mục đích tại một số khu vực lầy lội để tìm kiếm thực phẩm.

Khoảng 20.000 người sơ tán trong thành phố tụ tập xung quanh khu Superdome trong tình trạng thiếu lương thực, nước uống, nhà vệ sinh tắc nghẽ và nhiệt độ lên tới 100 độ F. Thống đốc bang Lousiana tuyên bố bà muốn sơ tán người tỵ nạn khỏi khu vực Superdome trong vòng 2 ngày để chuyển tất cả tới Astrodome, Houston bằng một đoàn xe buýt gồm 475 chiếc.

Soạn: AM 535746 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đến tù nhân cũng buộc phải sơ tán vì bão.

Tại các nơi khác thuộc bang Lousiana, hàng trăm nghìn ngôi nhà và công sở bị phá huỷ, nhiều đoạn đường sạt lở vì lũ và các sân bay hoàn toàn tê liệt. Hệ thống điện luôn trong tình trạng chập chờn đe doạ khả năng cung cấp điện cho 5 triệu người sống tại 4 bang lân cận.

Ở bang Mississippi, ít nhất 110 người đã thiệt mạng, hàng trăm ngôi nhà, văn phòng đã bị phá huỷ, gần 1 triệu hộ bị mất điện và hàng chục sòng bạc phải đóng cửa khiến 14.000 người người mất việc, làm mất của nhà nước 500.000 USD từ thuế mỗi ngày.

Tại Alabama, hơn 400.000 ngôi nhà và khu văn phòng mất điện, hàng trăm nhà bị ngập trong nước. Các nguồn tin cho hay đã phát hiện 11 người chết ở toàn bang.

Chiến dịch cứu trợ có một không hai

Trên đường từ Texas trở lại Washington, Tổng thống Mỹ Bush đã được tận mắt chứng kiến quang cảnh vùng bị bão. Phát biểu tại cuộc họp báo sáng sớm nay, Tổng thống Mỹ Bush cam kết sẽ nỗ lực chỉ đạo triển khai công tác cứu trợ. "Người dân vùng Vịnh Mexico đang cần sự giúp đỡ của đất nước này. Đoạn đường trước mắt sẽ rất khó khăn. Thách thức mà chúng ta phải đối mặt với không thể tiên đoán trước. Song tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ thành công", ông Bush nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chính thức tuyên bố 4 bang Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida nằm trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, trong một cuộc họp báo tại Washington cùng với các bộ trưởng trong nội các, Bộ trưởng An ninh nội địa Michael Chertoff cho biết chiến dịch cứu trợ lần này sẽ là một trong những đợt huy động lớn nhất sức quân đội trong lịch sử Mỹ do 14 cơ quan liên bang phối hợp.

Soạn: AM 535750 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chiến dịch cứu trợ nạn nhân vùng bão được phối hợp giữa 14 cơ quan liên bang Mỹ do Tổng thống Bush trực tiếp chỉ đạo.

Cụ thể, Lầu Năm Góc sẽ phái 8 tàu chở thực phẩm, thuốc men, chất đốt và những đồ dùng thiết yếu khác như vật liệu xây dựng đến vùng bão. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lệnh cho tàu y tế Comfort đến vùng Vịnh Mexico. Khoảng 60 máy bay trực thăng đã được cử tới đây tham gia công tác cứu hộ, tìm kiếm, hỗ trợ tàu vận tải lớn và đánh giá thảm hoạ.

8 đội cứu hộ bằng thuyền, mỗi đội có 14 thành viên cũng được phái đi từ California trên các máy bay vận tải C-5 của Không lực Mỹ. Từ nay cho tới cuối tuần, khoảng 30.000 binh sĩ thuộc Cơ quan cảnh vệ quốc gia sẽ có mặt tại vùng Vịnh để tham gia cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân.

Riêng Cơ quan giải quyết khẩn cấp liên bang đã triển khai 39 đội cứu trợ y tế và huy động 1.700 xe moóc kéo ô tô chở theo nước, đá, đồ ăn, máy phát điện, lều bạt...Bộ Y tế cho biết khoảng 2.600 giường bệnh tại 12 bang và 40.000 giường bệnh trên cả nước đã sẵn sàng tiếp đón các nạn nhân của bão Katrina.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,