221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
702339
Phiên toà xử Saddam bắt đầu ngày 19/10
1
Article
null
Phiên toà xử Saddam bắt đầu ngày 19/10
,

Chính phủ Iraq vừa ấn định thời hạn cho phiên toà xét xử Saddam Hussein vào ngày 19/10. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao phương Tây coi đây chỉ là trò "giả bộ".

Soạn: AM 537042 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cựu lãnh đạo Iraq sẽ phải đối mặt với 12 tội danh chính và có thể lãnh mức án tử hình.

Theo tiết lộ của một quan chức Iraq yêu cầu giấu tên, chính phủ nước này muốn phiên toà được tiến hành ngay sau khi người Iraq hoàn tất cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới ngày 15/10. Đội luật sư bào chữa của Saddam cho biết vị quan chức phải giấu tên vì ông không được quyền đưa ra tuyên bố chính thức. Hiện tại chưa thể liên lạc với luật sư người Iraq Khalil al-Dulaimi vì điện thoại cầm tay của ông tắt máy.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao phương Tây cũng yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề cho biết ông hoài nghi về thời hạn này. "Đó là sự giả vờ", ông nói và không cho biết thêm chi tiết.

Saddam cùng 3 phụ tá khác là Barazan Ibrahim - cựu Giám đốc tình báo Iraq, Taha Yassin Ramadan - cựu Phó Tổng thống Iraq và Awad Hamed al-Bandar - một cựu quan chức đảng Baath sẽ bị xét xử vì vụ thảm sát người Shiites ở Dujail năm 1982. Cựu lãnh đạo Iraq có thể lãnh mức án tử hình.

Rất đông người Ảrập dòng Sunni đang phản đối hiến pháp và việc mở phiên toà xét xử Saddam - một người Hồi giáo dòng Sunni có thể làm trầm trọng hơn mối quan hệ giữa các nhóm tôn giáo tại Iraq.

  • HT - (Theo AP, CNN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,