221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
702682
5 người bị bắn chết tại New Orleans
1
Article
null
5 người bị bắn chết tại New Orleans
,

Ít nhất 5 người đã bị cảnh sát bắn chết ở thành phố New Orlean giữa thời điểm các nỗ lực cứu hộ đang được triển khai gấp rút nhằm giúp đỡ những người sống sót sau cơn bão kinh hoàng Katrina.

Soạn: AM 537890 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công tác cứu hộ gấp rút được tiến hành từng giây, từng phút.


Sự vụ trên xảy ra khi một đoàn gồm 14 nhà thầu xây dựng bị nã đạn lúc đang qua cây cầu Danziger. Phó cảnh sát trưởng New Orleans WJ Riley cho biết, một nhóm côn đồ có vũ trang đã xả súng vào họ và bị đội cảnh sát hộ tống bắn trả quyết liệt. Kết quả là ít nhất 5 tên trong số đó đã bị hạ gục. Không có thương vong về phía các nhà thầu.

Trong khi đó, lực lượng an ninh đang cố gắng hết sức ổn định trật tự ở New Orlean vốn rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cơn bão với các tệ nạn cướp của, giết người và cưỡng hiếp. Theo Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Michael Chertoff, lực lượng bảo vệ quốc gia và quân đội chính quy đã được điều bổ sung tới thành phố này và "chắc chắn, chúng tôi đảm bảo được trật tự tại đây".

Trả lời hàng loạt cuộc phỏng vấn, ông Chertoff bảo vệ chính quyền Tổng thống Bush trước những lời cáo buộc cho rằng họ đã phản ứng quá chậm trước thiên tai. Chertoff nhấn mạnh rằng mức độ của cơn bão và tình trạng lụt lội vượt quá mọi dự liệu và "trên cả ước đoán của bất cứ một nhà hoạch định chính sách nào".

Hiện tại, công tác tìm kiếm những người đã chết được đặt lên hàng đầu. Ông Chertoff cảnh báo rằng những ngày trước mắt sẽ rất ảm đạm khi lực lượng tìm kiếm tới từng ngôi nhà một và "chắc chắn cảnh tượng sẽ rất kinh hoàng".

Bộ trưởng Y tế và Các dịch vụ con người Mỹ Michael Leavitt cho rằng số người thiệt mạng vì bão Katrina sẽ lên tới hàng nghìn. Đây là lần đầu tiên một quan chức liên bang thừa nhận như vậy.

Còn trong chuyến thăm tới New Orleans, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nhận định phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, thành phố này mới có thể phục hồi.

Soạn: AM 537886 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chính quyền Mỹ quyết tâm đảm bảo trật tự tại New Orlean sau cơn bão.

Hàng nghìn người cuối cùng đã sơ tán khỏi khu liên hợp Superdome, New Orleans, nơi tập trung những người sống sót sau cơn bão. Khoảng 40 máy bay cũng được điều động tham gia đưa người dân tới nơi an toàn.

Đến nay, hơn 1 triệu người được cho là mất nhà cửa ở Louisiana, Mississippi và Alabama. Chính quyền Washington vừa chính thức yêu cầu EU và NATO trợ giúp khẩn cấp các nạn nhân bão Katrina. Mỹ đã trao cho EU và NATO danh sách các yêu cầu cứu trợ, gồm chăn, thiết bị sơ cứu y tế, xe chở nước và thức ăn tới những vùng bị ảnh hưởng của cơn bão.

Cao ủy Môi trường EU Stavros Dimas cho biết, Liên minh châu Âu đã sẵn sàng cung cấp mọi sự trợ giúp có thể. NATO cũng tuyên bố tương tự.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,