221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
703518
TT Iraq: ''Saddam đáng bị treo cổ tới 20 lần''
1
Article
null
TT Iraq: ''Saddam đáng bị treo cổ tới 20 lần''
,

''Saddam Hussein đã thú nhận tội ác, ông ta đáng bị tử hình tới 20 lần. Hiện đã có tới 100 lý do để đưa ra mức án này'', Tổng thống Iraq nói.

Soạn: AM 540057 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam Hussein đang bị xét hỏi.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia Iraqiya, Tổng thống Jalal Talibani nói: ''Saddam Hussein đã tìm cách hạ sát tôi tới 20 lần và ông ta cũng đáng bị xử tương đương như vậy''. Nhà lãnh đạo Iraq nhắc lại thời kỳ còn là lãnh đạo cuộc chiến của người Kurd chống lại chính quyền Baghdad.

Theo ông Talibani, cựu Tổng thống Saddam Hussein đã thừa nhận các tội lỗi liên quan đến một số vụ hành quyết diễn ra trong thời gian cầm quyền. Hiện, vụ việc đang được điều tra. Tuy nhiên, theo một số quan chức chính quyền Iraq, nếu bị kết tội về vụ thảm sát Dujail, phiên xử các tội danh khác sẽ không diễn ra mà việc thi hành án có thể được thực thi ngay.

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn, Tổng thống Iraq cho biết, ông sẽ không ký lệnh tử hình Saddam và việc này sẽ được chuyển cho phó Tổng thống Adel Abdel Mehdi, người Shi'ite. Nhà lãnh đạo này giải thích rằng ông không thể phê chuẩn văn bản trên vì từng có lần đại diện cho Liên minh ái quốc người Kurd ký một thoả thuận quốc tế về cấm án tử hình.

''Việc tôi không phê chuẩn không có nghĩa tôi cản trở quyết định của toà án'', Tổng thống Talabani nói đồng thời nhấn mạnh rằng sức ép chính trị không thể can thiệp vào quyết định của toà án.

Cuối tuần trước, Chính phủ Iraq tuyên bố phiên toà xử Saddam sẽ diễn ra vào ngày 19/10 tới. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ luật sư chính của Saddam Hussein là Khalil al-Dulaimi. Người biện hộ cho Saddam tuyên bố, thời gian tiến hành phiên toà chưa được Toà án đặc biệt, được thành lập để xét xử Saddam và thuộc cấp, thông qua.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,