221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
708650
Philippines bị coi là trung tâm khủng bố ở ĐNÁ
1
Article
null
Philippines bị coi là trung tâm khủng bố ở ĐNÁ
,

Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ đánh giá Philippines là quốc gia có nhiều nhóm khủng bố hoạt động nhất ở Đông Nam Á, khoảng 10 tổ chức khét tiếng.

Soạn: AM 553259 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát Philippines bắt giữ nghi phạm khủng bố.

Theo Mỹ, chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2005, có ít nhất 25 vụ tấn công nhằm vào dân thường và các mục tiêu chính phủ có liên quan tới lực lượng khủng bố xảy ra.

Các nhóm khủng bố được Mỹ liệt kê là: Lữ đoàn Abdurajak Janjalani, Nhóm Abu Sayyaf, Lữ đoàn Alex Boncayao, Liên đoàn quân đội nhân dân bản xứ, Jemaah Islamiyah, Kumpulan Mujahidin Malaysia, Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), Mặt trận giải phóng Quốc gia Moro (MNLF), al Qaeda và Quân đội nhân dân mới (NPA)...

Trong số tổ chức khủng bố trên, nhóm nổi nhất là Abu Sayyaf, Jemaah Islamiyah, NPA và Al Qaeda. Jemaah Islamiyah là nhóm đã gây ra hàng loạt vụ tấn công ở Đông Nam Á suốt từ năm 1999 tới nay, trong đó có vụ đánh bom đảo Bali năm 2002.

Trong khi đó, Abu Sayyaf còn nổi tiếng hơn với các vụ bắt cóc con tin bất ngờ và thường gây chấn động mạnh vì nhằm vào người Mỹ và phương Tây. Ngoài ra nhóm này thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công lẻ tẻ vào những người Thiên Chúa giáo. Tổ chức này còn liên quan tới hàng chục âm mưu đánh bom thủ đô Manila.

Hồi đầu năm nay, cảnh sát Philippines cho biết, hai nhóm Jemaah Islamiyah và Abu Sayyaf đã cùng nhau huấn luyện cách tấn công, hoạch định sách lược lâu dài cho các đợt khủng bố, chia sẻ thông tin mật và san sẻ tài chính cho nhau.

Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ hiện đang lưu giữ thông tin về tổng số 786 tổ chức khủng bố. 36 trong số 786 tổ chức hoạt động ở Đông Nam Á và khu vực châu Đại Dương.

Theo thông báo mới nhất từ Trung tâm, tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda với đại diện là phó tướng Ayman al-Zawahri hôm qua (19/8) đã lần đầu tiên trực tiếp thừa nhận trách nhiệm trong vụ tấn công London ngày 7/7 làm 52 người thiệt mạng.

  • Hoài Linh (Theo THX, AP)

TIN LIÊN QUAN:
Al Qaeda trả tiền để JI tấn công khủng bố Bali
Mỹ sẽ phong toả tài sản 10 nghi phạm khủng bố JI
Khủng bố vẫn còn là một nguy cơ đối với châu Á
Mỹ tập trận chung chống khủng bố cùng Philippines
Mỹ cảnh báo về nguy cơ khủng bố trên thế giới
Kẻ khủng bố nguy hiểm nhất châu Á đã bị tiêu diệt
Philippines: Bắt 2 nghi phạm âm mưu đánh bom khủng bố

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,