221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
711284
Quân đội Mỹ buộc tù nhân Guantanamo do thám Al-Jazeera
1
Article
null
Quân đội Mỹ buộc tù nhân Guantanamo do thám Al-Jazeera
,

Theo các tài liệu tờ Guardian mới nhận, quân đội Mỹ đã ra điều kiện với một tù nhân Guantanamo rằng nếu anh ta do thám các phóng viên của đài Al-Jazeera thì sẽ được trả tự do.

Soạn: AM 561896 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tù nhân Guantanamo bị áp giải đi thẩm vấn.

Người tù có tên Sami Muhyideen al-Hajj vốn là một thợ quay camera của kênh truyền hình Al-Jazeera. Anh ta bị quân đội Mỹ bắt giam đã 3 năm rưỡi mà không có một cáo trạng chính thức, ngoài tuyên bố của Mỹ rằng anh là khủng bố.

Al-Hajj cho biết anh đã bị thẩm vấn hơn 100 lần song không một lần nào người ta hỏi anh về những vấn đề liên quan tới khủng bố. Thay vì vậy, al-Hajj cho biết trong quá trình thẩm vấn các sĩ quan quân đội Mỹ tuyên bố rằng al-Qaeda đã thâm nhập vào al-Jazeera và rằng một trong những phát thanh viên của đài này có liên quan tới phần tử Hồi giáo cực đoan.

Một vài cuộc phỏng vấn đã được sĩ quan Anh tiến hành và những người này cũng yêu cầu al-Hajj làm gián điệp cho họ. Theo lời al-Hajj, quân đội Mỹ thậm chí đe doạ gia đình anh nếu như anh từ chối do thám Al-Jazeera sau khi được trả tự do.

Al-Hajj bị hồi tháng 12/2001 trên đường biên giới giữa Afghanistan và Pakistan khi đang làm nhiệm vụ. Những cáo buộc anh đưa ra được lưu trong cuốn lịch ghi chép các chuyến thăm viếng của luật sư riêng Clive Stafford-Smith. Quân đội Mỹ vừa cho công bố những ghi chép này.

  • Đức Minh - (Theo Guardian, Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,