221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
711658
El Baradei làm Tổng giám đốc IAEA nhiệm kỳ 3
1
Article
null
El Baradei làm Tổng giám đốc IAEA nhiệm kỳ 3
,

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 26/9 đã chính thức tái bổ nhiệm nhà cựu ngoại giao người Ai Cập Mohamed El Baradei làm tổng giám đốc.

Đây là nhiệm kỳ thứ 3 của ông El Baradei trên cương vị Tổng giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc. Ông El Baradei đã lãnh đạo IAEA từ năm 1997. Lễ tuyên thệ nhậm chức đã diễn ra ngay trong buổi họp toàn thể của IAEA tại Vienna.

Soạn: AM 563647 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông El Baradei trả lời phóng viên trong một cuộc họp báo.

Hồi tháng 6 vừa qua, ban điều hành IAEA gồm 35 quốc gia thành viên đã nhất trí đề cử ông El Baradei tiếp tục làm tổng giám đốc sau khi Washington ngừng phản đối nhà lãnh đạo này. Ông El Baradei là người dẫn dắt cuộc điều tra chương trình hạt nhân Iran và Iraq.

Phát biểu tại hội nghị toàn thể IAEA, nhà lãnh đạo này nói: ''Sự độc lập và công bằng sẽ tiếp tục là mục tiêu công việc của tôi''.

Được biết, ban đầu Washington đã phản đối mạnh việc bổ nhiệm ông El Baradei tiếp tục giữ chức Tổng giám đốc IAEA với lập luận 2 nhiệm kỳ đối với ông này là quá đủ. Tuy nhiên, Washington không nhận được bất cứ sự ủng hộ nào từ các thành viên IAEA cho đề nghị này.

Ông El Baradei năm nay 63 tuổi. Người tiền nhiệm của El Baradei là chuyên gia về hạt nhân Hans Blix.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,