221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
714158
Chợ buôn bán nội tạng hoạt động mạnh trên web
1
Article
null
Chợ buôn bán nội tạng hoạt động mạnh trên web
,

Tại Hàn Quốc, cùng với nhu cầu về nội tạng người tăng cao, thị trường mặt hàng cấm này càng nhộn nhịp. Thậm chí, nó còn được quảng cáo công khai.

Soạn: AM 571397 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người đàn ông da đen trong ảnh đã bán đi một quả thận để lấy tiền sinh sống.

Nghị sĩ đảng đối lập Đại Dân tộc là Bahk Jae-wan hôm nay (3/10) đưa ra một bản báo cáo cho biết, những kẻ buôn bán nội tạng người đang hoạt động mạnh trên Internet. Những đối tượng này cho đăng quảng cáo mua hoặc bán nội tạng một cách công khai trên các trang web được ưa chuộng. Hơn nữa, chúng còn thiết lập cộng đồng trực tuyến chuyên kinh doanh các bộ phận cơ thể con người với tên gọi ''Tư vấn về mua bán nội tạng''.

Theo quan chức Hàn Quốc trên, do việc hiến nội tạng ở trong nước chưa thể đáp ứng nhu cầu đòi hỏi, một số bệnh nhân đã nhận hàng từ Trung Quốc.

Luật Hàn Quốc quy định, những đối tượng nào dàn xếp hoặc giúp đỡ việc mua bán các bộ phận cơ thể người có thể bị phạt ít nhất 2 năm tù. Ngoài ra, những ai bán hoặc mua nội tạng có thể bị phạt 10 năm tù hoặc mức tiền phạt cao nhất là 50 triệu won.

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt quảng cáo kiểu như thế này đã xuất hiện trên mạng: ''Một bệnh nhân đang cần gấp một quả thận. Ai muốn bán, hãy liên lạc theo số này''. ''Thanh niên 22 tuổi, nhóm máu O, cao 1m78, nặng 75kg, muốn bán thận và gan''...Người có lời rao này cho biết anh có thể bán các bộ phận cơ thể với giá 10triệu won.

Không chỉ cá nhân hay những kẻ môi giới mà cả các công ty y tế cũng tham gia vào ngành kinh doanh này. Một công ty chuyên về chăm sóc sức khoẻ thậm chí còn quảng cáo chi tiết về giá cấy ghép mô, ví dụ, ghép gan tại các bệnh viện ở Bắc Kinh và Thượng Hải là 350.000 NDT, ghép thận 150.000NDT...

Cùng với các hoạt động mua bán nội tạng trên mạng, ngày càng có nhiều người Hàn Quốc sang Trung Quốc để cấy ghép. Trong thời gian 1999-2001, cứ 4 bệnh nhân lại có một người sang Trung Quốc để phẫu thuật cấy ghép. Tới năm 2002, con số này tăng lên 24 và năm 2003 là 73. Trong 8 tháng đầu của năm nay, có 124 người Hàn Quốc sang Trung Quốc vì mục đích này.

  • Hoài Linh (Theo KH, KT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,