221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
715402
EU cử người giám sát việc kinh doanh của Microsoft
1
Article
null
EU cử người giám sát việc kinh doanh của Microsoft
,

Trong khi Microsoft, tập đoàn sản xuất phần mềm máy tính lớn nhất thế giới, liên tục bị các đối thủ tấn công trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh khách hàng, thì hãng này lại gặp thêm một khó khăn nữa khi EU tuyên bố sẽ cho người giám sát hoạt động của Microsoft tại châu Âu do bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Soạn: AM 574771 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Kinh doanh của Microsoft ngày càng gặp nhiều khó khăn

Uỷ ban châu Âu (EC) hôm 5/10 đã chỉ định ông Neil Barrett, một nhà khoa học máy tính, giám sát những hoạt động kinh doanh của Microsoft tại EU và xem liệu hãng này có tuân thủ đầy đủ các điều khoản của luật chống độc quyền mà Microsoft chấp nhận năm 2004.

"Ông Barett sẽ thực hiện công việc của mình ngay lập tức và quyết định này là nhằm đảm bảo rằng Microsoft sẽ thực hiện nghiêm chỉnh các phán quyết của toà án châu Âu về luật chống độc quyền đối với các sản phẩm của Microsoft tại châu Âu," một quan chức của Uỷ ban châu Âu nói.

Trước thông tin EC cử người giám sát việc thực thi các quy định chống độc quyền, Microsoft không có phản ứng gì và chấp thuận quyết định này.

Năm ngoái, toà án châu Âu đã phán quyết và yêu cầu Microsoft phải thay đổi cách thức bán các sản phẩm phần mềm tại châu Âu và phải chịu một khoản phạt là 500 triệu euros (khoảng 600 triệu USD). Quyết định này cũng cho phép một người của châu Âu giám sát việc thực thi quyết định này của Microsoft.

Theo phán quyết của EU, Microsoft sẽ phải cung cấp hệ điều hành Windows mà không có phần mềm nghe nhìn Media Player. Điều này nhằm cho phép các công ty sản xuất máy tính có thể mua và sử dụng những phần mềm tương tự của hãng khác, chẳng hạn như của RealNetworks hay Apple, hay các phần mềm với mã nguồn mở khác. Phần lớn doanh thu Windows của Microsoft là từ các hãng sản xuất máy tính chứ không phải từ các kênh bán lẻ.

Trong lúc còn gặp rất nhiều khó khăn từ vu kiện chống độc quyền của EU, Microsoft lại thêm nhiều cạnh tranh khác khi Google, một đối thủ lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trên mạng, lại tiến thêm một bước trong cuộc chiến với Microsoft khi bắt tay cùng Sun Microsystems để phát triển các phần mềm ứng dụng cho văn phòng để cạnh tranh lại với các phần mềm ứng dụng của hãng này.

Theo đó, một trong những sản phẩm đầu tiên sẽ được "phát huy" chính là bộ phần mềm văn phòng OpenOffice của Sun Microsystems. OpenOffice hiện đang là đối thủ duy nhất xứng tầm để so bì với vị thế số 1 của Microsoft Office, một trong những chiếc máy in tiền chủ yếu của tập đoàn Microsoft.

  • Nguyên Hưng (Theo Reuters, International Herald Tribune)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,