221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
715526
Khủng bố Bali có nguồn gốc từ Philippines?
1
Article
null
Khủng bố Bali có nguồn gốc từ Philippines?
,

Vụ tấn công khủng bố hôm 1/10 trên hòn đảo du lịch Bali của Indonesia đã làm dấy lên những nghi ngờ là có nguồn gốc từ vùng Mindanao của Philippines, nơi những kẻ cực đoan có liên quan tới nhóm khủng bố Al Qaeda đã dựng lên những trại huấn luyện tại đây.

Soạn: AM 576046 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoang tàn sau vụ tấn công khủng bố tại Bali.

Theo cảnh sát Indonesia và Malaysia, hai người Malaysia bị tình nghi tổ chức vụ đánh bom Bali vừa qua (đã bỏ trốn), thuộc tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah, đã được đào tạo và sinh sống tại khu vực Mindanao của Philippines, một khu vực có rất nhiều cánh rừng rậm không được kiểm soát bởi chính phủ.

Cảnh sát Indonesia đã xác định được danh tính của 2 kẻ tổ chức vụ khủng bố Bali có tên là Azahari bin Husin và Noordin Mohamed Top. Hai người Malaysia này, có liên quan tới Al Qaeda, cũng được cho là đã tổ chức vụ đánh bom Bali năm 2002 làm 202 người chết, chủ yếu là người nước ngoài.

Những nghi ngờ càng được củng cố khi hôm 4/10 vừa qua, tờ báo Philippines Star đã đăng một bức ảnh chụp một phiến quân Hồi giáo tay cầm vũ khí và mặc áo có dòng chữ "Bali bomber" (người đánh bom cảm tử Bali) và "proudly RP-trained" (hay "được huấn luyện tại nước Cộng hoà Philippines").

Nhóm phiến quân Jẹmaah Islamiyah, một nhóm muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á, cũng bị nghi ngờ là có liên quan đến ít nhất 2 vụ đánh bom khác ở thủ đô Jakarta của Indonesia, một vụ bên ngoài đại sứ quán Australia năm 2004, làm chết 10 người và vụ đánh bom tại khách san J.W.Mariott năm 2003, làm chết ít nhất 22 người.

Cảnh sát Philippines sẽ sớm cung cấp ảnh những lãnh đạo của 3 kẻ đánh bom khủng bố Bali thuộc nhóm Jemaah Islamiyah để sớm xác định liệu những kể đánh bom Bali có liên quan tới Al Qaida đã được huấn luyện tại khu vực Mindanao của Philippines hay không.

Kể từ khi quân đội Mỹ tấn công Afghanistan cuối năm 2001 và phá vỡ gần hết các trại huấn luyện của Al Qaida tại đây, khu vực Mindanao của Philippines đã trở thành một nơi đào tạo ra những kẻ khủng bố chính tại Đông Nam Á bởi khu vực này có rất nhiều rừng rậm hoang sơ, nơi những người ly khai Hồi giáo trú ẩn và xây dựng những trại huấn luyện những kẻ đánh bom khủng bố.

Mặc dù quân đội và cảnh sát Philippines nói rằng với sự trợ giúp của Mỹ, các trại huấn luyện của nhóm Jemaah Islamiyah đã bị triệt phá hoàn toàn, tuy nhiên, theo một bản báo cáo của cảnh sát nước này, hiện vẫn có khoảng 25 phiến quân nguời Indonesia đang ẩn náu tại vùng Mindanao, điều này củng cố cho giải thiết các vụ khủng bố Bali có nguồn gốc từ Philippines.

Theo một bản báo cáo mật của Hội đồng An ninh Quốc gia và các quan chức tình cao cao cấp của Philippines, Nhóm Jemaah Islamiyah, đã thành lập những trại huấn luyện đầu tiên tại vùng Mindanao và ít nhất ba lần tuyển quân, mỗi lần khoảng 17-18 người Indonesia, và trong vòng 18 tháng, đào tạo những người này thành những kể đánh bom liều chết. Ngoài ra cũng có các khoá huấn luyện ngắn hạn cho những chiến binh đến từ Malaysia và Singapore.

Lo lắng trước tình trạng khủng bố như vậy, Tổng thống Philippines, bà Gloria Macapagal Arroy hôm 5/10 đã thúc giục Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua một luật chống khủng bố cứng rắn, cho phép tăng thời gian xét hỏi, bỏ tù hay tạm giam những kẻ bị nghi ngờ là khủng bố. Các quan chức nước này ủng hộ dự luật này cũng cảnh báo rằng Philippines hấp dẫn nhiều phiến quân người nước ngoài vì nước này vẫn chưa có luật chống khủng bố.

Chính phủ Philippines phủ nhận khủng bố Bali có nguồn gốc từ vùng Mindanao của Philippines. Tuy nhiên, các quan chức an ninh của Philippines cũng nói rằng du kích Hồi giáo người địa phương đã lôi kéo những kẻ cực đoan nước ngoài tới các trại huấn luyện tại đây mặc dù một thoả thuận ngừng bắn với chính phủ đã được ký kết. "Những đường biên giới tiếp giáp biển giữa Indonesia, Malaysia và Philippines đã tạo điều kiện dễ dàng cho những kẻ khủng bố di chuyển từ nước này sang nước khác," Tổng thống Arroyo thừa nhận.

Phuket: mục tiêu khủng bố tiếp theo?

Theo tiến sỹ Zachary Abuza, người chuyên nghiên cứu vấn đề khủng bố tại khoa Quan hệ Quốc tế và Khoa học Chính trị thuộc trường đại học Simmons của Mỹ, khu nghỉ mát nổi tiếng của Thái Lan, Phuket có thể sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của các nhóm khủng bố sau vụ Bali đầu tháng 10 vừa qua.

Theo tiến sỹ Zachary Abuza, sau vụ đánh bom khủng bố tại Bali, nhiều khách du lịch nước ngoài sẽ chuyến tới khu du lịch Phuket của Thái Lan, một nơi vừa được xây dựng lại sau thảm hoạ sóng thần năm ngoái và có rất nhiều điểm chung về danh lam thắng cảnh du lịch như tại hòn đảo Bali của Indonesia. Đặc biệt hơn, trong năm nay, khu du lịch Phuket sẽ tổ chức một lễ hội của những người ăn chay, điều này hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Trước những lo lắng có thể xảy ra vụ đánh bom như ở Bali, chính quyền địa phương đã tăng cường an ninh với sự xuất hiện của nhiều cảnh sát tại nhiều địa điểm ở Phuket.

Sea Games 23 và nỗi lo khủng bố

Soạn: AM 575091 gửi đến 996 để nhận ảnh này
An ninh tại Sea Games 23 sẽ được thắt chặt

Những vụ đánh bom gần đây tại Indonesia và những cáo buộc khủng bố Bali có nguồn gốc từ Philippines đã làm giới thể thao tại các nước trong khu vực Đông Nam Á lo ngại cho vấn đề an ninh của các vận động viên nước ngoài tại Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á lần thứ 23 (Sea Games 23) được tổ chức tại Philippines vào cuối năm nay.

Trước nguy cơ khủng bố có thể sảy ra tại nước này, Tổng thống Arroyo đã yêu cầu quân đội và cảnh sát thắt chặt an ninh tại tất cả các điểm du lịch ở Philippines, đặc biệt là tại các khu vực mà nước này sắp tổ chức sự kiện thể thao Sea Games 23. Ngoài lực lượng cảnh sát, Philippines sẽ huy động cả lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố hoạt động 24/24 và lực lượng quân đội cũng được huy động để bảo vệ Sea Games 23.

Các đánh bom trên đảo Bali hôm thứ bảy tuần trước đã cướp đi sinh mạng của 25 người và làm hơn 100 người bị thương. Năm 2002, cũng tại Bali, nhóm vũ trang Hồi giáo có liên hệ với Al-Qaeda là Jemaah Islamiyah đã tiến hành hàng loạt vụ đánh bom làm 202 người thiệt mạng trong đó đa số là người nước ngoài. Tiếp sau đó, nhóm này còn dính dáng tới ít nhất hai vụ đánh bom khác ở thủ đô Jakarta. 

  • Nguyên Hưng (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,