221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
715966
Thông tin thú vị quanh giải Nobel
1
Article
null
Thông tin thú vị quanh giải Nobel
,

Có bao nhiêu người đã từ chối giải thưởng cao quý Nobel và lý do tại sao?, có ai đoạt giải Nobel trên hai lần?...những thông tin được giải đáp ngay dưới đây.

Soạn: AM 576644 gửi đến 996 để nhận ảnh này

- Tính đến nay, giải Nobel đã được trao cho 745 cá nhân và 17 tổ chức, trong đó có nhiều người và tổ chức đã được nhận giải thưởng cao quý này hơn một lần.

- Giải Nobel hoà bình đã được trao tặng 109 lần.

- 33 phụ nữ được nhận giải Nobel so với 721 đàn ông.

- Người giành giải Nobel trẻ nhất là Lawrence Bragg, 25 tuổi khi nhận được giải Nobel vật lý cùng với cha vào năm 1915.

- Ông Raymond Davis Jr, gần 88 tuổi - là người nhiều tuổi nhất trong số những người đoạt giải Nobel. Ông giành giải Nobel về vật lý năm 2002.

- Có 2 người đã từ chối nhận giải Nobel. Đó là Jean Paul Satre, được nhận giải Nobel văn học năm 1964 nhưng đã từ chối giải thưởng do không muốn đón nhận bất cứ sự tôn vinh chính thức nào.

Người thứ hai là ông Lê Đức Thọ - người Việt Nam. Ông Thọ được trao giải thưởng Nobel hoà bình năm 1973 cùng với Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger do thương thuyết thành công hiệp ước hoà bình cho Việt Nam.

- Có 4 người bị ép buộc từ chối giải thưởng Nobel. Trong số này có 3 người là Richard Kuhn, Adolf Butenandt and Gerhard Domagk - đều bị Adolf Hitler không cho nhận giải thưởng. Người cuối cùng là Boris Pasternak - được giải Nobel văn học.

- Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế đã nhận được giải Nobel hoà bình 3 lần liền. Người sáng lập tổ chức này là Henry Dunant là người được nhận giải Nobel hoà bình đầu tiên vào năm 1901.

- Linus Pauling là người duy nhất nhận được 2 giải Nobel mà không phải chia sẻ với ai. Đó là giải Nobel hoá học năm 1954 và Nobel hoà bình năm 1962.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,