221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
715798
IAEA và ông El Baradei giành Nobel hoà bình 2005
1
Article
null
IAEA và ông El Baradei giành Nobel hoà bình 2005
,

Đúng 4h chiều nay (7/10), Uỷ ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hoà bình 2005 cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và Giám đốc tổ chức này là Mohamed El Baradei.

Giải thưởng được trao tặng cho IAEA và cá nhân ông El Baradei ''vì những nỗ lực trong việc ngăn chặn sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích quân sự và đảm bảo rằng nguồn năng lượng này được dùng vào mục đích an toàn nhất'', Uỷ ban Nobel hoà bình Na Uy cho biết.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - tổ chức giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, có trách nhiệm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân hoà bình. Cùng lúc đó, cơ quan này phải đảm bảo rằng công nghệ hạt nhân không được khai thác vì mục đích quân sự.

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei - nhà cựu ngoại giao người Ai Cập năm nay 63 tuổi, vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 3 vào tháng 6/2005 sau khi Washington quyết định không phản đối ông tiếp tục lãnh đạo IAEA.

 
Soạn: AM 576692 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thông cáo báo chí của Uỷ ban Giải Nobel Hoà Bình công bố lúc 16h10' (7/10 - giờ VN).

Giải Nobel hoà bình các năm

Nobel 2004 được trao cho nhà bảo vệ môi trường người Kenya Wangari Maathai vì những đóng góp của bà cho hoà bình, dân chủ và phát triển bền vững.

Nobel 2003 được trao tặng cho bà Shirin Ebadi - người đã có nhiều đóng góp vào dân chủ và nhân quyền, đặc biệt là nỗ lực đấu tranh đòi quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Bà Shirin Ebadi là luật sư, thẩm phán, giảng viên, nhà văn và nhà hoạt động chính trị người Iran.

Nobel 2002 Giải thưởng vinh dự này đã được trao cho cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter do ông đã nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều thập niên tìm kiếm giải pháp hoà bình cho các xung đột quốc tế, thúc đẩy dân chủ và nhân quyền cũng như phát triển kinh tế, xã hội.

Nobel 2001 được trao cho Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và Liên Hợp Quốc.

Nobel 2000 được trao cho Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung.

Năm 1973, Ủy ban Nobel Hoà bình đã quyết định trao giải cho ông Lê Đức Thọ người Việt Nam do vai trò của ông trong hiệp định ngừng bắn 1973. Hiệp định này đã dẫn tới việc những người lính Mỹ cuối cùng rút khỏi miền Nam Việt Nam. Đồng nhận giải thưởng với ông Lê Đức Thọ là Henry Alfred Kissinger, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.

Soạn: AM 576702 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giải Nobel hoà bình 2005 được trao cho IAEA và giám đốc cơ quan này là El Baradei.
  • Hoài Linh (Theo Nobel Prize)

Tin liên quan:
Lịch sử và những điều cần biết về giải Nobel
Thông tin thú vị quanh giải Nobel
Tâm sự người đoạt giải Nobel hoà bình 2004
Giải thưởng Nobel "hạ giá" 200.000 USD

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,