221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
719172
Dịch vụ Google Earth tiếp tay cho khủng bố?
1
Article
null
Dịch vụ Google Earth tiếp tay cho khủng bố?
,

Google Inc, hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên Internet lớn nhất thế giới, có thể sẽ phải ngưng dịch vụ Google Earth, một dịch vụ cho phép cung cấp các bức ảnh chụp trái đất từ vệ tinh, do gặp phải nhiều sự phản đối từ các nước khi lo ngại bọn khủng bố có thể lợi dụng Google Earth để tấn công các vị trí quan trọng của họ, đặc biệt là các mục tiêu quân sự hay lò phản ứng hạt nhân.

Hôm 15/10 vừa qua, tổng thống Ấn Độ A.P.J Abdul Kalam đã bày tỏ lo lắng về dịch vụ cung cấp các bức ảnh chụp, bản đồ các vị trí trên trái đất của Google Inc, cảnh báo rằng điều này có thể giúp những kẻ khủng bố nhận biết và tìm thấy những mục tiêu tấn công thông qua những hình ảnh được chụp từ vệ tinh này.

Soạn: AM 587088 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh Lầu Năm Góc (Mỹ), một mục tiêu tấn công của bọn khủng bố, có thể tìm thấy qua Google Earth.

Google Earth đã cung cấp những hình ảnh rõ nét về toà nhà Quốc hội của Ấn Độ, dinh tổng tống và những toà nhà văn phòng chính phủ tại thủ phủ New Delhi. Ngoài ra những căn cứ quân sự của Ấn Độ cũng được nhiều nhiều người biết đến thông qua những bức ảnh miễn phí của Google.

"Các nước đang phát triển, vốn đã chịu nhiều nguy cơ bị khủng bố, nay lại được "ưu tiên" lựa chọn trong các bức ảnh chụp từ vệ tinh của Google. Điều này làm chúng tôi thực sự lo lắng," Tổng thống Ấn Độ Kalma nói với các phóng viên tại một cuộc họp với các quan chức an ninh cảnh sát cao cấp tại thành phố Hyderabad.

Ông Kalam, một nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu tên lửa trước khi trở thành Tổng thống Ấn Độ, kêu gọi nước này ra những đạo luật cho phép kiềm chế sự phát tán của những tài liệu kiểu như vậy. "Chúng ta phải làm như vậy vì tại nhiều nước khác, họ cũng có luật về quan sát không gian đối với lãnh thổ của họ," ông Kalam nói.

Google Earth là một dịch vụ mới của Google được đưa ra vào tháng 6 năm 2005, cho phép người sử dụng Internet xem miễn phí các bức ảnh chụp trái đất từ vệ tinh với độ chính xác, sắc nét cao, trong đó có nhiều bức ảnh chụp cả những vị trí, khu vực "nhạy cảm" tại nhiều nước trên thế giới. Google cũng cung cấp thông tin dươớ dạng văn bản (text) để in ra giấy như một bản đồ thông thường. Kết quả thu về tương đối ấn tượng và nhiều người có thể xem chi tiết khu nhà của họ từ bể bơi cho đến gian bếp.

Trước đó, các nước như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan cũng bày tỏ những lo lắng tương tự.

Nước Anh nói rằng những kẻ khủng bố có thể sử dụng Google Earth để tấn công các mục tiêu quân sự quan trọng của nước họ. "Những kẻ khủng bố hay những cơ quan tình báo đối phương có thể tìm được những thông tin quan trọng trong các bức ảnh này," một chuyên gia quân sự của Anh nói. Một số vị trí quân sự quan trọng của Anh đã bị nêu tên trên Google Earth là những trụ sở Thông tin (General Communications) tại thành phố Cheltenham, một số vị trí của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), cơ sở tàu ngầm hạt nhân Faslane, sân bay quân sự Fairford ...

Các tờ báo ở Hàn Quốc nói rằng Googel Earth đã cung cấp các bức ảnh về dinh tổng thống Blue House và các địa điểm quân sự tại các khu vực sự gần biên giới với Bắc Triều Tiên, một khu vực quân sự vốn rất nhạy cảm. Trong khi đó, những hình ảnh về khu vực nhà máy Yongbyon, nơi được cho là thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng là một trong những vị trí "nhạy cảm" của nước này được đưa vào dịch vụ tìm kiếm này của Google.

Google Earth cũng gặp phải sự phản đối khi Đài Loan nói Google đã đưa những thông tin sai về hòn đảo này.

Tuy nhiên, Google lại cho rằng dịch vụ Google Earth này của họ chỉ cung cấp các thông tin, bức ảnh chụp có sẵn từ công cộng và những hình ảnh này đã cũ, khoảng 1-2 năm rồi. "Chúng tôi hiểu những lo lắng của các nước và chúng tôi sãn sàng đối thoại với các nước về vấn đề này," bà Debbie Frost, phát ngôn viên của Google, nói.

Với những lo lắng liên quan đến vấn đề an ninh của mỗi quốc gia và gặp nhiều sự phản đối hay trong bối cảnh khủng bố liên tiếp xảy ra trên thế giới như hiện nay, rất có thể Google sẽ phải tạm ngưng việc cung cấp dịch vụ Google Earth này để tránh gặp phải những phiền phức có thể xảy ra đối với việc kinh doanh đang gặp nhiều thuận lợi của hãng. Trước đó Google đã phải tạm ngưng dịch vụ thư viện sách trực tuyến lớn nhất thế giới của mình do gặp phải sự phản đối quyết liệt từ các nhà xuất bản.

Năm 2004, Google và các đối tác là đại học Michigan, Harvard, Oxford, Stanford và thư viện New York giới thiệu dự án thư viện ảo lớn nhất thế giới bằng cách "số hoá" hàng triệu cuốn sách và tạp chí rồi đưa vào kho dữ liệu tìm kiếm của Google. Nhưng Google sau đó đã phải tạm thời ngừng việc sao chép sách cho đến tận 1/11/2005 do gặp phải một số phản đối từ nhiều nhà xuất bản vì Google đã quét một lượng lớn sách có bản quyền mà không hề xin phép.

  • Nguyên Hưng (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,